Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Hợp tác Phát triển Hà Lan bầy tỏ quan tâm về việc Việt Nam bắt giữ 4 nhân viên của ngân hàng ABN AMRO


Hôm thứ tư, một vị bộ trưởng trong nội các Hà Lan đã bầy tỏ mối quan tâm với chính phủ Việt Nam về việc 4 nhân viên người Việt của ngân hàng ABN AMRO của Hà Lan bị giam giữ trong cuộc điều tra về những vụ giao dịch ngoại hối đang gây tranh cãi.

Tin của thông tấn xã Reuters ghi nhận lời bà Agnes van Ardenne, bộ trưởng Hợp tác Phát triển của Hà Lan đang đi thăm Việt Nam, tại một cuộc họp báo ở Hà Nội cho biết bà đã nêu vấn đề với mọi bộ trưởng mà bà đã gặp. Bà cho biết bà đặc biệt lo ngại về việc biến cuộc tranh cãi thành một trọng tội và vai trò của công an cảnh sát trong vụ này.

Vị bộ trưởng của Hà Lan nói rằng theo các tập tục ngân hàng quốc tế, trong trường hợp có tranh chấp giữa hai ngân hàng, thì ngân hàng nhà nước sẽ tiến hành cuộc điều tra, chứ không phải cảnh sát kinh tế hay bất cứ một cơ chế nào khác.

Bà Van Ardenne nói rằng bà đã yêu cầu phó thủ tướng Việt Nam ông Phạm Gia Khiêm cho phép những người bị câu lưu được có luật sư, được gia đình thăm nuôi và chăm sóc y tế.

Bà cho biết chính phủ Hà Lan đang tìm cách thu xếp một cuộc hội kiến giữa thủ tướng Hà Lan và thủ tướng Việt Nam tại cuộc họp âu Á trong hai ngày 10 và 11 tháng này tại Helsinki, Phần Lan.

Bà nói rằng vụ này có thể gây phương hại cho thanh danh của Việt Nam trong tư cách là một nền kinh tế cởi mở.

Vị bộ trưởng của Hà Lan, một nước cấp viện cho Việt Nam, cho biết các bộ trưởng ngoại giao, tài chính và các bộ khác của Việt Nam đã hứa với bà rằng sự việc này được sự chú ý của giới hữu trách cấp cao nhất trong chính phủ ở Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG