Đường dẫn truy cập

Saddam Hussein không liên hệ với al-Qaida


Một phúc trình của Thượng viện Hoa Kỳ nói không có chứng cớ cho thấy cựu Tổng Thống Iraq Saddam Hussein có liên hệ với al-Qaida hoặc với Abu Musab al-Zarqawi, thủ lãnh al-Qaida ở Iraq, đã bị giết chết.

Chính phủ của Tổng Thống Bush trước đây đã cáo buộc ông Saddam Hussein là có liên hệ với al-Qaida. Trong những tuần lễ gần đây, cả Tổng Thống Bush lẫn Bộ Trưởng Quốc Phòng Donald Rumsfeld đều nhắc lại những lời tố cáo này.

Phúc trình của ủy ban thượng viện, công bố hôm thứ Sáu, tiết lộ một tài liệu của Cơ Quan Tình Báo Trung Ương Hoa Kỳ năm 2005 vừa được giải mật, bác bỏ những liên hệ vừa nêu.

Ủy Ban Thượng viện cũng lưu ý đến ảnh hưởng của một nhóm Iraq lưu vong, Nghị Hội Quốc Gia Iraq, là nhóm đã cung cấp thông tin tố cáo chế độ Saddam Hussein có các vũ khí giết người hàng loạt, là lý do đã được dùng để biện minh cho quyết định tiến quân vào Iraq.

Tại Hoa Kỳ, các chính khách đảng Dân Chủ đã mô tả kết luận ghi trong phúc trình của Thượng Viện, là thêm một bằng chứng khác cho thấy chính quyền của Tổng Thống Bush đã đánh lạc hướng công chúng Mỹ về nhu cầu phải tiến hành chiến tranh tại Iraq.

Lên tiếng trước khi phúc trình được công bố, Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Tony Snow nói Tổng Thống Bush sẵn sàng để cho họ tha hồ tranh luận về những biến cố đã xảy ra cách đây 3 năm. Ông Tony Snow nói thêm rằng riêng Tổng Thống Bush, sẽ tiếp tục tập trung vào nỗ lực bảo đảm Hoa Kỳ sẽ chiến thắng trong cuộc chiến tranh chống khủng bố.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG