Đường dẫn truy cập

Việt Nam hoan nghênh việc Thái Lan cho dẫn độ Lý Tống


Giới hữu trách ở Hà Nội hoan nghênh quyết định của tòa án Thái Lan cho phép dẫn độ một nhân vật chống cộng nổi tiếng Lý Tống về Việt Nam. Theo bản tin của hãng thông tấn Reuters, phát ngôn viên bộ ngoại giao Việt Nam, ông Lê Dũng đã tỏ ý hoan nghênh việc Tòa án Hình sự ở Bangkok hôm 7 tháng 9 quyết định dẫn độ ông Lý Tống, người bị giới hữu trách Hà Nội truy nã về tội xâm phạm không phận sau khi ông lái một chiếc máy bay nhỏ từ Thái Lan đến thả 50000 tờ truyền đơn chống cộng ở thành phố Hồ Chí Minh hồi năm 2000.

Tại cuộc họp báo ở Hà Nội hôm thứ Năm, ông Lê Dũng nói rằng “những hành động của Lý Tống vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, an ninh và pháp luật của Việt Nam, luật pháp và điều ước quốc tế và cần phải bị nghiêm trị."

Cũng theo lời ông Lê Dũng, quyết định của tòa án Thái Lan “hoàn toàn phù hợp với luật pháp Thái lan, luật pháp Việt Nam và luật pháp quốc tế.” Về phần mình, ông Lý Tống đã bày tỏ thất vọng đối với quyết định của Tòa Hình sự Thái Lan.

Bản tin hôm thứ sáu của tờ The Nation ở Bangkok trích lời ông Lý Tống nói rằng ông sẽ kháng án. Theo lời viên cựu phi công của quân đội Việt Nam Cộng hòa này, tuy ông không muốn kháng án mà muốn về Việt Nam để tranh đấu, nhưng những người ủng hộ ông muốn ông chống lại quyết định của tòa án Thái Lan.

Luật sư của ông Lý Tống, ông Worasit Piriyawiboon cho biết thân chủ ông sẽ nộp đơn kháng án trong vòng 15 ngày với luận cứ là việc lái máy bay thả truyền đơn là một hoạt động có tính chất chính trị chứ không phải là một hành vi tội phạm thông thường.

Cũng tại cuộc họp báo hôm thứ Năm, phát ngôn viên Lê Dũng cho biết chủ tịch Nguyễn Minh Triết sẽ hướng dẫn phái đoàn Việt Nam tham dự hội nghị thượng đỉnh của Phong trào Phi Liên kết tổ chức tại thủ đô La Havana của Cuba trong hai ngày 15 và 16 tháng này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG