Đường dẫn truy cập

Tòa án Thái Lan quyết định dẫn độ Lý Tống về Việt Nam


Một tòa án Thái Lan đã quyết định dẫn độ một nhân vật bất đồng chính kiến của Việt Nam bị truy nã về tội vi phạm không phận.

Hôm nay, tòa thượng thẩm Thái Lan cho biết sẽ giao ông Lý Tống cho nhà chức trách Việt Nam vì những cáo trạng này không có tính cách chính trị.

Ông Lý Tống đã bị tù vì cướp một chiếc máy bay ở Thái Lan để rải truyền đơn chống cộng xuống thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian cựu tổng thống Bill Clinton đi thăm Việt Nam.

Ông Tống hiện mang quốc tịch Mỹ, nguyên là một phi công trong không lực Việt Nam cộng hòa. Ông đã bị bắt giữ khi lái máy bay trở lại Thái Lan. Cộng đồng người Việt ở Hoa Kỳ chống đối việc ông bị bắt giữ. Một nhà lập pháp tiểu bang California là luật sư Trần Thái Văn đã cùng một phái đoàn đến Thái Lan để vận động cho ông Tống được đưa sang Hoa Kỳ theo một hiệp định giữa Thái Lan và Hoa Kỳ vì ông đã thụ gần hết án tù.

Chính phủ Hà Nội đã yêu cầu dẫn độ ông Lý Tống hồi tháng chạp năm 2004 để truy tố ông về tội gây phương hại cho an ninh quốc gia.

Ông Lý Tống bầy tỏ sự thất vọng trước quyết định của tòa án và cho biết ông sẽ kháng cáo với lập luận thả truyền đơn là một hành động chính trị.

Trong thập niên 1990, ông cũng đã thuê một máy bay để thả truyền đơn chống cộng xuống thủ đô La Habana của Cuba.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG