Đường dẫn truy cập

Úc và Indonesia mở hội đàm với các lãnh đạo Ðông Timor


Australia và Indonesia đã mở cuộc hội đàm tại thủ phủ Dili của Đông Timor giữa lúc tình hình bất ổn vẫn tiếp diễn tại quốc gia còn non trẻ này. Australia nhấn mạnh đến lời cam kết ủng hộ Đông Timor lâu dài nhưng muốn nước này bắt đầu để tự lập tự cường. Từ Sydney, TTV Phil Mercer của đài VOA gởi về bài tường trình chi tiết:

Thủ tướng Jose Ramos Horta của Đông Timor và ngoại trưởng Alexander Downer của Australia đồng ý rằng tình hình an ninh đã được cải thiện ở Đông Timor nhưng đất nước còn non trẻ này vẫn còn cần được giúp đỡ thêm để bảo đảm có được ổn định.

Ông Horta muốn binh sĩ nước ngoài thuộc các nước Australia, New Zealand, Malaysia và Bồ đào Nha lưu lại Đông Timor. Nhưng cuộc tranh luận đang diễn ra về việc nước này cần bao nhiêu hậu thuẫn về mặt quân sự để thành lập một đơn vị cảnh sát theo kế hoạch của Liên hiệp quốc.

Trước khi lên đường tới Đông Timor tham dự cuộc thảo luận, ngoại trưởng Downer đã gợi ý rằng Australia sẽ cắt giảm số binh sĩ hiện diện ở Đông Timor. Sau cuộc họp hôm nay ông Downer nhấn mạnh rằng Australia tiếp tục giữ lời cam kết, trong đó có sự hậu thuẫn về quân sự cho Đông Timor cho dù nước này phải đối phó với bất cứ tình huống nào.

Hôm nay, ngoại trưởng Downer và bộ trưởng ngoại giao Indonesia là ông Hassan Wirajuda cùng họp với các nhà lãnh đạo Đông Timor tại Dili để bàn về phương cách tăng cường an ninh tại Đông Timor.

Tuần trước, trên 50 tù nhân do Thiếu tá Alfredo Reinado, một người rất được ngưỡng mộ, cầm đầu, đã trốn khỏi một nhà tù ở Dili. Ông này bị nghi đã dàn dựng một số những vụ bạo động làm rúng động Đông Timor trước đây trong năm và đã bị bắt giam vì cáo buộc âm mưu giết người.

Những kẻ đào tẩu vẫn còn tại đào và sau nhiều tuần lễ tương đối yên tĩnh nay lại xảy ra những vụ bạo động do băng đảng gây ra tại Dili sau khi xảy ra vụ vượt ngục. Súng lại nổ và tin cho hay có nhiều người bị thương.

Chính phủ Đông Timor đã tố cáo các binh sĩ gìn giữ hòa bình đã không giữ an ninh đầy đủ bên ngoài nhà tù nên các tù nhân mới trốn thoát được. Đáp lại tố cáo này ngoại trưởng Downer của Australia tuyên bố Đông Timor cần phải hành động nhiều hơn để tự vệ.

Bây giờ là lúc người dân Đông Timor phải nhận lãnh trách nhiệm về các vấn thuộc về nước họ, vì Đông Timor là một quốc gia độc lập. Và họ phải học hỏi để tìm ra các giải pháp để giải quyết các vấn đề của đất nước mình chứ không phải cứ chờ đợi cộng đồng quốc tế giải quyết tất cả những vấn đề của Đông Timor mãi mãi.

Lãnh tụ của nhóm tù binh trốn trại, ông Reinado, đã cầm đầu một nhóm 600 binh sĩ bất mãn bị sa thải sau khi nhóm binh sĩ này đình công để phản đối sự kỳ thị trong quân đội. Những vụ đụng độ với các lực lượng trung thành với chính phủ đã gây xáo trộn trên khắp nước buộc nhiều ngàn người ở Dili phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Liên Hiệp Quốc đã đồng ý bố trí thêm 1600 cảnh sát quốc tế tại Đông Timor.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG