Đường dẫn truy cập

Nhận định của các vị lãnh đạo tôn giáo về sức hồi phục của cộng đồng người Việt tại New Orleans 1 năm sau trận bão Katrina


Trong phần thứ nhì và cũng là phần cuối của bài tường trình về một năm sau trận bão Katrina, chúng tôi sẽ gửi đến quí vị một số chi tiết về các hoạt động của chùa Bồ Đề trong công tác thiện nguyện giúp đỡ cho tất cả các nạn nhân bão lụt trở về, tình cảnh hiện nay của vài nạn nhân trận bão còn đang tá túc tại chùa và sức hồi phục nhanh chóng của một giáo xứ tại New Orleans, mời quí vị theo dõi với Lan Phương:

Ngôi chùa Bồ Đề năm ở bờ tây con sông chảy qua thành phố nên nó đã may mắn chỉ bị bão gây hư hao nhưng không bị ngập lụt. Nhà chùa đã sửa sang lại ngay sau đó và khoảng 1 tháng sau trận bão Katrina, một số những nạn nhân bão lụt tìm đường trở về lại thành pho áđể thấy nhà cửa của họ đã tiêu tan thì cổng chùa mở rộng đón họ đến tá túc. Lúc đầu có khoảng 100 người đến tạm cư. Sau mấy tháng, họ được chính phủ cấp nhà tiền chế cho ở tạm trong 18 tháng; đến nay thì họ đã ở trong các căn nhà tạm đó được 10 tháng rồi, còn 8 tháng nữa những căn nhà này sẽ phải trả lại cho chính phủ. Khi nhận được nhà chính phủ cấp cho ở tạm, các nạn nhân này không biết phải đặt ở đâu, nên họ lại đến xin nhà chùa cho nhờ. Theo qui hoạch của chính phủ, khuôn viên nhà chùa có đủ chỗ cho hơn 30 căn nhà tiền chế. Thế là từ 10 tháng nay có trên 30 gia đình vẫn là khách cư ngụ tạm trong khuôn viên nhà chùa trong lúc chờ đợi bảo hiểm bồi thường hoặc chờ tiền chính phủ chu cấp để sửa chữa nhà cửa nếu họ không có bảo hiểm. Nhà chùa vẫn chu cấp đồ ăn thức uống đầy đủ cho những nạn nhân bão lụt này trong lúc ban ngày họ vẫn cố gắng đi làm kiếm sống nuôi gia đình.

Thày Thông Đức, trụ trì tại chùa Bồ Đề, cho biết qua về tình cảnh của những người vẫn còn tá túc trong những căn nhà tiền chế của chính phủ đặt trong sân chùa.

Một nạn nhân bão lụt hiện tạm cư trong một căn nhà tiền chế trong sân chùa, anh Cường Nelson, một vợ, 5 con, đã trở về New Orleans từ hơn 10 tháng nay. Hiện anh và vợ đều đi làm, 3 con lớn gửi cho ông bà nội trên tiểu bang Ohio để cho chúng đi học, 2 con nhỏ ở cùng với anh và vợ. Anh cho biết kể từ ngày bão lụt, anh đã được chính phủ, cơ quan ứng phó với các trường hợp khẩn cấp (FEMA) và hội Chữ Thập Đỏ giúp đỡ tiền bạc tổng cộng khoảng 8, 9000 đôla, và nhà chùa, thông qua các cơ quan thiện nguyện cũng như chính phủ, cung cấp thực phẩm hàng ngày cho gia đình anh. Hiện anh đang chờ để được chính phủ chu cấp tiền đền bù cho căn nhà tiền chế(trailer) của anh đã tan tành trong cơn bão.

Trong khi đó thì tại giáo xứ Đền Thánh Đức Mẹ La Vang, một giáo phận rất nhỏ, qui tụ khoảng trên 100 gia đình, hầu hết giáo dân đã trở về ở luôn. Khu vực này lại là nơi bị thiệt hại nặng nhất vì nằm ngay giữa 2 chỗ đê bị vỡ trong trận bão Katrina, nhưng các giáo dân cố gắng vươn lên và cha xứ Nguyễn Đức Huyên đã dốc toàn lực cùng giáo dân trùng tu lại nhà thờ thật mau chóng để có chỗ hành đạo, và chỉ 9 tháng sau trận bão, nhà thờ đã mở đại hội hằng năm, tiếp đón các phái đoàn và giáo dân từ nhiều nơi về dự đại lễ.

Mời quí vị bấm vào link ở trên để nghe nhận định của các vị lãnh đạo tôn giáo về sức hồi phục của một số cộng đồng người Việt tại thành phố New Orleans, 1 năm sau ngày bị trận bão Katrina tàn phá:


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG