Đường dẫn truy cập

Các bộ trưởng tài chính APEC sẽ mở thảo luận tại Hà Nội về vấn đề chống nạn rửa tiền và tài trợ khủng bố


Các bộ trưởng tài chính trong vùng Châu Á Thái Bình Dương sẽ họp vào tuần tới tại Hà Nội để mở các cuộc thảo luận về cuộc chiến chống nạn rửa tiền và tài trợ khủng bố.

Tin của AFP ghi nhận lời thứ trưởng tài chính Việt Nam, ông Trần Xuân Hà cho biết các bộ trưởng và các giới chức cao cấp sẽ thảo luận về những công cụ tài chính và kỹ thuật để ngăn chặn khủng bố và rửa tiền.

Các giới chức trong ngành tài chính và ngân hàng nhà nước của 21 nước thành viên APEC sẽ họp từ ngày 5 đến 8 tháng 9 trước hội nghị thượng đỉnh, dự trù vào tháng 11.

Theo chương trình chính thức, các cuộc thảo luận sẽ bàn về những thách đố tài chính và kinh tế vĩ mô trong vùng để thúc đẩy các nguồn lợi tức hữu hiệu và ổn định.

Ông Hà xác nhận rằng vấn đề rửa tiền là một đề tài quan trọng trong lịch trình thảo luận.

Việt Nam đang kiểm tra những cáo giác của Hoa Kỳ nói rằng Bắc Triều Tiên đã mở các tài khoản ở Việt Nam để rửa những khoản tiền thu được một cách phi pháp.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ra lệnh cho các ngân hàng thương mại kiểm tra những tài khoản bất hợp pháp hay những giao dịch bất hợp pháp của Bắc Triều Tiên.

Tháng trước ông Stuart Levey, thứ trưởng tài chính Hoa Kỳ đặc trách về Khủng bố và Tình báo Tài chính, đã đi thăm Việt Nam, Nam Triều Tiên, Nhật Bản và Singapore để thảo luận về vấn đề này.

Hôm thứ ba, đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Michael Marine cho biết Hoa Kỳ muốn đoan chắc là Việt Nam hiểu rõ lập trường của Hoa Kỳ về vấn đề này. Theo ông, Việt Nam đã tỏ ra có đáp ứng với thông điệp của Hoa Kỳ.

Theo dự kiến, bộ trưởng tài chính Hoa Kỳ, ông Henry Paulson, sẽ tham dự cuộc họp tại Hà Nội. Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, ông Michael Marine cho biết những vấn đề mà bộ trưởng tài chính Mỹ sẽ đề cập đến là việc lạm dụng các hệ thống tài chính, khủng bố và phổ biến vũ khí có sức hủy diệt hàng loạt.

Hồi tháng sáu năm 2005, Việt Nam đã ban hành pháp lệnh chống rửa tiền trong nỗ lực đầu tiên nhằm kiểm tra lưu lượng các ngân khoản bất hợp pháp.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng hệ thống thiếu các bảo đảm an toàn và minh bạch trong nền kinh tế bị chi phối vì tiền mặt và một hệ thống ngân hàng không rõ ràng, tạo điều kiện dễ dàng cho việc rửa tiền bất hợp pháp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG