Đường dẫn truy cập

Việt Nam và Trung Quốc tăng cường nỗ lực chống nạn buôn người


Các cơ quan nhân quyền và các tổ chức thi hành pháp luật của Việt Nam và Trung Quốc đang bắt đầu một nỗ lực mới, nhằm chống nạn buôn người ngang qua biên giới 2 nước.

Nỗ lực này được khởi sự bằng các chương trình giáo dục để cảnh giác người dân nghèo Việt Nam về những nguy hiểm của nạn buôn người. Thông Tín Viên Matt Steinglass ở Hà Nội có thêm chi tiết:

Các quan chức Việt Nam không thể nói chính xác có bao nhiêu phụ nữ và trẻ em đã được bán sang Trung Quốc mỗi năm, nhưng họ nói rằng các số lượng ngày càng tăng.

Ông Lương Văn Giang, Phó Ban Tình Báo của lực lượng Biên Phòng Việt Nam nói rằng trong 6 tháng đầu năm nay, đã có 167 trường hợp được phát hiện, so với 105 trường hợp cùng kỳ năm ngoái. Số vụ này có liên hệ đến mấy trăm người.

Các cơ quan nhân quyền và cảnh sát ước lượng số người Việt được bán sang Trung Quốc cao hơn rất nhiều so với con số được cứu thoát.

Tại một hội nghị về buôn người mới đây ở Hà Nội, đại diện của tổ chức nhi đồng Liên Hiệp Quốc UNCEF, ông Jesper Morch, nói rằng nạn buôn người thường xảy ra tại các quốc gia nghèo đang phát triển và đang công nghiệp hóa, giống như Việt Nam.

Ông Morch còn nói rằng tăng trưởng kinh tế kéo theo tăng trưởng số cầu về công nhân, trong khi vẫn còn một thành phần người dân khá nghèo đến độ dễ trở thành nạn nhân của những đường dây buôn người.

Nhiều nạn nhân bị đánh lừa bằng những lời hứa hẹn sẽ có công ăn việc làm tốt hoặc được trả tiền cho đi học, nhưng khi đến nơi mới vỡ lẽ ra rằng mình đã bị bắt cóc, muốn trở về quê cũng không được, vì không có đủ giấy tờ tùy thân hoặc tiền bạc.

Bà Đường Sử Bình, Phó Chủ Tịch Hội Liên Hiệp Phụ nữ tỉnh Quảng Tây nói rằng các đường dây buôn người kiếm được bộn tiền:

Phụ nữ và trẻ em bị đem bán sang Trung Quốc thường làm những công việc ô -xin, hoặc công nhân nhà máy, hoặc đem gả bán cho cánh đàn ông Trung Quốc.

Bà Đường Sử Bình không nêu một lý do, có lẽ là lý do chính, của nạn buôn phụ nữ sang Trung Quốc, đó là mại dâm.

Hồi tuần trước, Nhà chức trách Trung Quốc đã giao trả tại tỉnh biên giới Lạng Sơn 3 phụ nữ Việt Nam bị ép buộc hành nghề mại dâm tại Trung Quốc.

Tệ nạn buôn người có quá trình lâu dài dọc theo biên giới Việt-Trung. Dưới thời Pháp thuộc, các băng đảng ở Hong Kong và Macao bắt cóc các phụ nữ và trẻ em Việt Nam rồi đưa lậu vào các nhà chứa ở 2 nơi đó. Nhân viên công lực thường phát hiện các nạn nhân được dấu trongnhững cái thùng hoặc ghe chở hàng.

Ngày nay, theo lời ông Lương Văn Giang, Phó Ban Tình Báo của lực lượng Biên Phòng Việt Nam, rất khó phát hiện các nạn nhân của bọn buôn người vì chúng không còn trói các nạn nhân lại, giống như trước.

Hội nghị lần này chú ý phát động những chương trình giáo dục quần chúng để họ đề cao cảnh giác trước bọn buôn người. Các cơ quan cứu trợ và các giới chức cảnh sát muốn phổ biến các thông tin về những nguy cơ này cho quần chúng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG