Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên bị tố cáo mở các tài khoản ở nhiều ngân hàng Việt Nam để rửa tiền


Việt Nam đang kiểm tra những cáo giác của Hoa Kỳ cho rằng Bắc Triều Tiên đã mở các tài khoản ở các ngân hàng Việt Nam để rửa tiền thu được một cách phi pháp. Các giới chức cao cấp trong ngành ngân hàng cho biết như thế hôm thứ tư.

Một viên chức cao cấp của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nói rằng Ngân hàng Nhà nước đã chỉ thị cho các ngân hàng thương mại kiểm tra xem liệu có các tài khoản bất hợp pháp hoặc các giao dịch bất hợp pháp của Bắc Triều Tiên trong các ngân hàng Việt Nam hay không.

Tháng trước, ông Stuart Levy, Thứ trưởng tài chính Hoa Kỳ đặc trách Khủng bố và Tình báo Tài chính đã đi thăm Việt Nam, Nam Triều Tiên, Nhật Bản và Singapore để thảo luận về vấn đề.

Viên chức Ngân hàng Nhà nước Việt Nam yêu cầu không nêu danh tính nói rằng Việt Nam đã yêu cầu các ngân hàng kiểm tra bất cứ giao dịch nào khả nghi.

Trong khi đó, bản tin của thông tấn xã Yonhap của Nam Triều Tiên ghi nhận lời giám đốc văn phòng của Tổ chức Khủng Hoảng Quốc tế tại Hán Thành, ông Peter Beck cho biết các ngân hàng Việt Nam đã đóng các tài khoản của Bắc Triều Tiên trong mấy tuần vừa qua, và có nhiều khả năng buộc Bình Nhưỡng phải chuyển tiền qua Nga, là nước an toàn duy nhất còn lại.

Ông Beck cho biết Tổng giám đốc Ngân hàng Tín dụng Daedong của Bắc Triều Tiên tuần trước đã email cho ông và nói rằng các ngân hàng Việt Nam đã đóng các tài khoản của Daedong và các tài khoản của Bắc Triều Tiên.

Daedong là một trong nhiều thực thể Bắc Triều Tiên đã bị cáo buộc về các giao dịch mờ ám qua ngân hàng Banco Delta Asia có trụ sở ở Macau.

Hồi tháng 9 năm ngoái, Bộ tài chính Hoa Kỳ đã liệt Banco Delta Asia là cơ sở rửa tiền hỗ trợ cho các hoạt động tài chính phi pháp của Bắc Triều Tiên, từ làm giả tiền Mỹ cho đến buôn lậu ma túy, và bán vũ khí có sức hủy diệt hàng loạt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG