Đường dẫn truy cập

Dân chúng ở các tỉnh miền núi phía bắc Việt Nam phải đối phó với nạn ma túy và lây nhiễm HIV/AIDS


Dân chúng ở các tỉnh miền núi phía bắc Việt Nam đang phải đối phó cùng lúc với hai mối nguy của nạn tiêm chích ma túy và nạn lây nhiễm HIV/AIDS.

Theo bản tin của hãng thông tấn Pháp, các giới chức chính phủ Việt Nam và Liên hiệp quốc đã cảnh báo như thế hôm thứ ba tại cuộc hội thảo ở Hà Nội.

Phát biểu tại hội nghị này, Phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng thừa nhận rằng công tác ngăn chận sự lan tràn của nạn nghiện ngập ma túy chưa đạt được thành quả ở miền núi phía bắc giáp ranh Trung Quốc và Lào, nơi phần đông dân chúng đang sống trong cảnh nghèo túng và trình độ học vấn ở mức thấp.

Các chuyên gia y tế cảnh báo rằng trong 10 năm qua, những người nghiện ngập trong vùng này đã quay sang xử dụng heroin thay vì hút thuốc phiện như trước và điều đó đã làm tăng mạnh số ca nhiễm HIV trong khối người tiêm chích ma túy, hiện chiếm 57% tổng số ca lây nhiễm HIV ở Việt Nam.

Ông Narumi Yamada, đại diện tại Việt Nam của Văn phòng Liên hiệp quốc về Ma túy và Tội phạm, nói rằng hai mối nguy này không thể tiếp tục chỉ được xem là một mối đe dọa về mặt an ninh công cộng và y tế công cộng mà cần phải được xem là đe dọa tới công cuộc phát triển nhân lực lâu bền và tương lai của đất nước.

Theo một bài tham luận do Bộ Lao Ðộng, Thương binh và Xã hội Việt Nam trình bày tại hội nghị ở Hà Nội, nạn tiêm chích ma túy đã tăng mạnh trong những năm gần đây ở 3 tỉnh miền núi phía bắc và có đến 80-90% số ca nhiễm HIV là xuất hiện trong giới nghiện ma túy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG