Đường dẫn truy cập

Ông Taro Aso sẽ ra ứng cử thủ tướng Nhật Bản


Ngoại trưởng Nhật Bản, ông Taro Aso chính thức loan báo ra ứng cử thủ tướng, và cam kết sẽ hàn gắn bang giao với các lân bang Nhật Bản trong vùng nếu ông đắc cử.

Hôm nay, ông Aso loan báo ý định ra tranh cử để thay thế thủ tướng Junichiro Koizumi, sẽ rời chức vào tháng tới khi hết nhiệm kỳ làm chủ tịch đãng Dân chủ Tự do.

Ngoại trưởng Nhật Bản nói rằng nếu được bầu thỉ ông sẽ tìm cách tái khởi động các cuộc họp thượng đỉnh với Trung Quốc và Nam Triều Tiên. Các lân bang của Nhật Bản đã phẫn nộ vì nhửng chuyến viếng thăm hàng năm của ông Koizumi đến một ngôi đền thờ các tử sĩ gây nhiều tranh cãi, vì họ cho là ngôi đền này vinh danh quá khứ quân phiệt của Nhật Bản.

Ông Aso cho rằng nên biến ngôi đền Yasukuni thành một đài kỷ niệm có tính cách thế tục và do nhà nước quản lý. Tranh cãi về việc người kế nhiệm ông Koizumi có nên đi thăm ngôi đền này hay không đã bao trùm các buổi thảo luận về người lãnh đạo kế tiếp của Nhật Bản.

Ông Aso là một trong 3 ứng viên ra tranh chức vụ hiện nay của ông Koizumi. Người dẫn đầu trong cuộc tranh cử là Đổng lý văn phòng Phủ thủ tướng Shinzo Abe, đã bênh vực việc đi thăm ngôi đền đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG