Đường dẫn truy cập

Nhật Bản đòi Nga phải xin lỗi


Trong một sự cố xảy ra lần đầu tiên từ nửa thế kỷ nay, 1 ngư phủ Nhật Bản làm việc trong vùng duyên hải đang bị tranh chấp đã bị lính tuần duyên Nga bắn chết. Bộ ngoại giao Nhật đã gửi một kháng thư ngoại giao tới chính phủ Nga đòi Nga phải xin lỗi và bồi thường cho gia đình ngư phủ này. Từ Tokyo, phóng viên Steve Hermana của đài VOA gửi về bài tường thuật như sau:

Cơ quan tuần duyên Nhật Bản loan báo rằng lính tuần duyên Nga đã bắn chết một ngư phủ Nhật sáng hôm nay thứ tư. Ngư phủ này là một trong 4 người làm việc trên một chiếc tàu bắt cua. Ba người kia đã bị Nga bắt giữ.

Vụ này xảy ra trên vùng biển gần những hòn đảo mà Mascơva và Tokyo tranh chấp với nhau kể từ thế chiến thứ hai. Phát ngôn viên bộ ngoại giao Nhật Tomohiko Taniguchi gọi cách hành xử của Nga là không thể dung thứ được.

Lập trường của chính phủ Nhật là phía Nga sẽ không bao giờ tái diễn một hành động như vậy nữa. Và chúng tôi cũng yêu cầu chính phủ Nga trả tự do cho thủy thủ đoàn và chiếc tàu càng sớm càng tốt.

Bộ ngoại giao Nhật Bản đã cho triệu nhà ngoại giao cao cấp nhất của Nga tại Tokyo tới để trao một kháng thư chính thức.

Cơ quan tuần duyên Nhật nói rằng chiếc tàu Kisshin Maru số 31 đang bắt cua gần đảo Kaigara, ở ngoài khơi mũi phía Đông của đảo Hokkaido ở phía Bắc Nhật Bản thì sự cố này xảy ra. Hiện người ta chưa biết rõ tại sao lính Nga lại bắn vào chiếc tàu này, tuy rằng Nga cho biết họ thoạt tiên đã đưa ra một lời cảnh cáo rằng chiếc tàu này phải đứng lại. Các giới chức Nhật công nhận rằng có lẽ chiếc tàu này đã không đứng lại ngay tức khắc.

Vụ chết người cuối cùng xảy ra trên vùng biển này là vào năm 1956. Vào lúc đó lính tuần duyên Nga cũng bắn chết một ngư phủ Nhật.

Nga đã tấn công Nhật Bản vào những ngày cuối cùng của Thế chiến thứ hai, cách đây 61 năm cũng trong tháng này. Lực lượng Xô Viết đã chiếm quyền kiểm soát các đảo phía Bắc của Nhật Bản và vẫn giữ các đảo này từ đó cho tới bây giờ. Vụ tranh chấp về lãnh thổ này đã khiến Mascơva và Tokyo không thể ký một hiệp định hòa bình để chính thức chấm dứt cuộc thế chiến thứ hai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG