Đường dẫn truy cập

Truy tìm hộp chứa chất phóng xạ nguy hiểm bị thất lạc


Nhà chức trách Việt Nam đang đi tìm một hộp chứa bột phóng xạ nguy hiểm bị thất lạc.

Các giới chức và tin tức cho hay một toán công tác của Cơ quan Kiểm soát và An toàn Phóng xạ Hạt nhân của Việt Nam đang truy tìm chiếc hộp nặng 7 kilogram chứa chất phóng xạ Cesium-137.

Giám đốc cơ quan này cho hãng tin AFP hay rằng chất phóng xạ nằm bên trong hộp kim khí đậy rất chặt nên không thể rỉ ra môi trường, nhưng vẫn đề ra một mối nguy hiểm.

Theo báo Tiền Phong, chiếc hộp này do liên bang Xô Viết cũ cung cấp năm 1990, được phát hiện là thất lạc hôm thứ ba sau khi công ty xi-măng Sông Đà ở tỉnh Hòa Bình tiến hành công tác bảo trì.

Đến thứ hai tuần sau, ban quản lý nhà máy mới báo cáo cho giới hữu trách về vụ thất lạc sau khi báo này nhận được một bức thư nặc danh.

Chất Cesium-137 có thể dùng để sản xuất xi-măng, và có hóa tính tương tự như potassium. Khi ngấm vào cơ thể thì chất này sẽ lan khắp các cơ bắp.

Hồi tháng 6, một chiếc hộp chứa bột phóng xạ khác cũng bị thất lạc tại Viện nguyên tử Hà Nội và sau đó được tìm thấy tại một khu đông dân ở thành phố, khi một phụ nữ mở hộp để tìm cách lấy kim loại. Không có ai bị tác động phóng xạ trong vụ này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG