Đường dẫn truy cập

Israel triệt thoái một số binh sĩ khỏi Libăng


Israel đã bắt đầu triệt thoái một số binh sĩ ra khỏi Liban, ít lâu sau khi một lệnh ngưng bắn do Liên hiệp quốc thương lượng bắt đầu có hiệu lực vào 5:00 giờ, giờ quốc tế, ngày thứ hai. Các giới chức Israel nói rằng họ sẽ tiếp tục phong tỏa Liban trên không và trên biển cho tới khi tìm được một phương cách ngăn chặn việc chuyển lậu vũ khí cho phe Hezbollah. Có ít nhất là một vụ đụng độ đã xảy ra ít lâu sau khi lệnh ngưng bắn có hiệu lực. Từ Jerusalem, phóng viên Jim Teeple của đài VOA gửi về bài tường thuật như sau:

Các tư lệnh Israel đã ngưng những vụ tấn công tại Liban khi lệnh ngưng bắn bắt đầu có hiệu lực vào 8:00 giờ sáng thứ hai, giờ địa phương. Vào sáng sớm hôm nay, một số binh sĩ Israel đã bắt đầu triệt thoái ra khỏi Liban. Tuy nhiên một phát ngôn viên quân sự nói rằng số binh sĩ Israel còn lại sẽ ở lại Liban cho tới khi nào một lực lượng LHQ duy trì hòa bình đến nơi.

Sau hơn một tháng giao tranh, Israel và Hezbollah đã đồng ý ngưng giao chiến với nhau. Bước kế tiếp trong tiến trình ngưng bắn sẽ là việc các binh sĩ quốc tế duy trì hòa bình đến Liban để hợp cùng với một lực lượng LHQ nhỏ hiện có mặt tại đó. Lực lượng hòa bình gồm 15,000 binh sĩ sẽ giúp quân đội Liban thực thi mục tiêu do Liên hiệp quốc trao phó là ngưng việc chuyển vũ khí cho du kích quân Hezbollah.

Ông Alvaro de Soto, đặc sứ LHQ taị Trung Đông, nói rằng các binh sĩ duy trì hòa bình sẽ đến Liban trong vài ngày tới. Họ sẽ được đặt dưới quyền chỉ huy của lực lượng LHQ tại nam bộ Liban, được biết dưới tên UNIFIL, là lực lượng mà trước đây bị chỉ trích là không hữu hiệu. Ông De Soto nói rằng lực lượng mới này sẽ có đủ quyền hạn để thực thi nhiệm quyền của họ.

UNIFIL đã trải qua nhiều thay đổi. Hiện giờ UNIFIL có một nhiệm quyền khá giới hạn và chỉ gồm có 2,000 binh sĩ. Tuy nhiên, lực lượng này sẽ tăng lên tới 15,000 người và sẽ có khả năng lớn để trợ giúp chính phủ Liban thực thi trách nhiệm của mình. Điều quan trọng là chính phủ Liban sẽ đảm nhận trách nhiệm này và đây là một bước tiến quan trọng mới.

Các giới chức Israel nói rằng binh sĩ của họ sẽ chỉ rút lui khỏi Liban khi nào lực lượng duy trì hòa bình và quân đội Liban bố trí tại nam bộ Liban, và dần đà lệnh ngưng bắn phải đưa tới việc giải giới phe Hezbollah.

Một số chính trị gia Israel tỏ ý nghi ngờ về việc liệu kế hoạch của LHQ có sẽ đạt được các mục tiêu này hay không. Ông Meir Sheetrit là bộ trưởng xây dựng của Israel. Ông nói:

Cuối cùng thì một nghị quyết chỉ là một tờ giấy. Thách thức thực sự đối với nghị quyết này là việc thực thi nghị quyết. Chúng ta đã có một nghị quyết tuyệt hảo cách đây hai năm, tức là nghị quyết 1559, đòi hỏi cùng những điện kiện như hiện nay là phe Hezbollah phải giải giới và lực lượng Liban sẽ bố trí tại nam bộ Liban. Điều này đã không xảy ra, và đó chính là lý do tại sao chúng ta rơi vào tình trạng khó khăn như hiện nay.

Giao tranh khởi sự khi Hezbollah xâm nhập vào Israel và bắt cóc 2 binh sĩ Israel hôm 12 tháng 7. Isreal phản ứng bằng những vụ oanh kích dữ đội ở nam bộ Liban, nơi mà lực lượng Hezbollah bắn rocket vào lãnh thổ Israel. Hơn 1,100 người Liban và 150 binh sĩ Israel đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh này. Du kích quân Hezbollah đã chấp nhận lệnh ngưng bắn nhưng nói rằng họ có thể tiếp tục chiến đấu bao lâu mà lực lượng Israel vẫn còn lưu lại Liban. Các giới chức Israel thì nói rằng theo lệnh ngưng bắn của LHQ, Israel có quyền phản ứng trước những cuộc tấn công của Hezbollah.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG