Đường dẫn truy cập

Việt Nam chuẩn bị thực thi các biện pháp mới để chống tham nhũng


Các giới chức chính phủ Việt Nam đang chuẩn bị thực thi các biện pháp mới để chống tham nhũng vào lúc Việt Nam phê chuẩn Quy ước của Liên hiệp quốc về chống tham nhũng.

Ông Nguyễn văn Thanh, người đứng đầu về nghiên cứu tại Viện Kiểm Sát nói rằng việc phê chuẩn quy ước của Liên hiệp quốc đi cùng với một loạt các biện pháp khác giúp cho Việt Nam trở thành một nơi minh bạch cho công cuộc kinh doanh.

Ông Thanh nói rằng điều quan trọng là các nhà đầu tư phải thấy sự khai triển tính minh bạch, và sự cố gắng thu hút thêm các nhà đầu tư quốc tế vào Việt Nam.

Việt Nam đang xúc tiến một chiến dịch ồ ạt chống tham nhũng và Quốc hội Việt Nam vừa thông qua một bộ luật toàn diện chống tham nhũng.

Kể từ năm ngoái, các thanh tra chính phủ đã phát hiện một loạt những vụ tai tiếng lớn.

Tê hại nhất là vụ xảy ra tại Bộ Giao thông Vận tải có liên hệ đến hàng chục triệu đôla và đã khiến bộ trưởng cùng nhiều viên chức cao cấp trong bộ này mất chức.

Các cuộc điều tra khác đã nhắm mục tiêu vào Hàng không Việt Nam và công ty dầu khí quốc doanh độc quyền PetroVietnam.

Các ngôi sao bóng đá đã bị bỏ tù vì dính dáng vào những đường dây cá độ bất hợp pháp, các giáo viên đã bị bắt quả tang giúp thí sinh gian lận trong các kỳ thi và một viên chức cao cấp của chính phủ thuộc chính Viện Kiểm Sát đã bị bãi chức vì nhận hối lộ.

Tuy hoan nghênh những biện pháp tiến tới minh bạch, một số nhà đầu tư vẫn tỏ ra lo lắng.

Một vụ tham nhũng mới đây của một công nhân viên chức đã lôi kéo một công ty nước ngoài vào một vụ kiện vừa hộ vừa hình, và đã gây ra những mối quan ngại rằng luật pháp được áp dụng một cách bất công và độc tài.

Ngân hàng quốc doanh Incombank đã kiện ngân hàng ABN AMRO đòi bồi thường 5,4 triệu đôla. Incombank nói rằng số tiền này đã biến mất trong các vụ giao dịch với ngân hàng của Hà Lan do một viên quản lý Incombank không được phép giao dịch ngoại tệ. ABN AMRO nói rằng các giao dịch đó là hợp pháp.

Phát ngôn viên Incombank, ông Trần Duy Bích nói rằng công an nghĩ rằng ngân hàng Hà Lan có lỗi.

Các nhà kinh doanh nước ngoài vẫn không mấy tin tưởng vào hệ thống luật pháp của Việt Nam, một hệ thống không độc lập với chính phủ và đảng cầm quyền. Nhiều nhà lãnh đạo kinh doanh cho rằng không thể nào thắng được một công ty quốc doanh trong một vụ kiện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG