Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Việt Nam kêu gọi dân chúng tăng cường các nỗ lực phòng chống cúm gia cầm


Thủ tướng Việt Nam lên tiếng kêu gọi dân chúng tăng cường các nỗ lực phòng chống cúm gà trong lúc nhiều người e rằng dịch bệnh nguy hiểm này có thể bùng phát trở lại sau khi đã được khống chế trong hơn 8 tháng qua.

Theo tin của hãng thông tấn AP, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kêu gọi như thế hôm thứ ba và cảnh báo rằng sự lơ là của công chúng và các cơ quan chức năng sẽ làm gia tăng nguy cơ cúm gà tái phát. Ông cũng hối thúc các cơ quan truyền thông do nhà nước kiểm soát ra sức nâng cao nhận thức của người dân về mối nguy hiểm của cúm gà.

Ngoài ra, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng chỉ thị cho các cơ quan chính phủ “tiếp tục siết chặt công tác kiểm soát việc vận chuyển và mua bán gia cầm, xử lý nghiêm những hoạt động buôn lậu gia cầm, và tái lập các trạm kiểm soát gia cầm.” Mới đây, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Việt Nam, ông Bùi Bá Bỗng, cũng nêu lên mối nguy tái phát cúm gà phát sinh từ hoạt động nhập khẩu lập gà vịt từ Trung Quốc, nơi mà tình hình cúm gà chưa được khống chế hoàn toàn.

Trong cuộc phỏng vấn mới đây dành cho đài VOA, Bác sĩ Phan Văn Tú, Phó trưởng khoa Vi sinh Miễn dịch của Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh, cho biết như sau về nguy cơ tái phát cúm gà ở Việt Nam:

Khi được hỏi về các biện pháp đề phòng, Bác sĩ Phan Văn Tú cho biết 5 biện pháp chính mà giới hữu trách Việt Nam đang ra sức thực hiện ngay để giảm thiểu nguy cơ cúm gà bùng phát trở lại.

Bên cạnh những nỗ lực ngăn chận cúm gà, các giới chức Việt Nam cũng đang ra sức nghiên cứu và sản xuất vaccine H5N1 dùng cho người. Thứ hai vừa qua, các nhà khoa học thuộc Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương ở Hà Nội cho biết họ dự định tiến hành một cuộc thử nghiệm vào tháng 10 tới đây sau khi đã thành công trong các cuộc thử nghiệm trên loài vật.

Về kế hoạch thử nghiệm vaccine này, Bác sĩ Phan Văn Tú của Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh cho biết như sau, mời quí vị nghe toàn bộ cuộc phỏng vấn sau đây:

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG