Đường dẫn truy cập

Mẫu bệnh phẩm của người đàn ông ở Kiên Giang có xét nghiệm âm tính virút H5N1


Các kết quả thử nghiệm trên bệnh nhân bị nghi nhiễm cúm gà đầu tiên từ nhiều tháng nay ở Việt Nam cho thấy người này không có virut H5N1.

Thông tấn xã DPA thuật lại lời các bác sĩ và tin của các cơ quan truyền thông nhà nước Việt Nam cho biết như thế hôm thứ hai.

Kết quả thử nghiệm âm tính đã làm nhẹ những mối lo ngại là virut trở lại Việt Nam, nơi đã có 42 người chết vì cúm gà nhưng dường như đã kiềm chế được sự lây lan của bệnh này nhờ một chiến dịch tích cực chủng ngừa gà vịt, là các nạn nhân chính của virut H5N1.

Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh đã thử nghiệm các mẫu bệnh phẩm của người đàn ông 35 tuổi ở Kiên Giang nhập viện hồi tuần trước với các triệu chứng sốt cao và khó thở. Các bác sĩ cho biết kết quả thử nghiệm âm tính về H5N1.

Cũng ngày thứ hai, các giới chức y tế Việt Nam cho hay đến tháng 10 sẽ bắt đầu thử nghiệm thuốc chủng ngừa virut H5N1 cho người do chính Việt Nam sản xuất.

Tại Hà Nội, các giới chức đang chuẩn bị thử nghiệm trên người thuốc chủng do Việt Nam sản xuất, một năm sau khi các kế hoạch thử nghiệm được hoãn lại để các nhà khoa học thiết kế các biện pháp an toàn theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới.

Giám đốc Viện Vệ sinh Dịch Tễ của Việt Nam, bác sĩ Nguyễn Trần Hiền nói rằng nếu các thử nghiệm được thực hiện vào tháng 10 thì kết quả có thể có trong vòng từ 3 đến 6 tháng.

Bác sĩ Hiền cho biết nếu thuốc chủng có hiệu quả, như đã thấy sau khi thử nghiệm trên loài vật, thì sẽ khởi sự việc sản xuất hàng loạt sau đó.

Ông Jeff Gilbert, phối hợp viên của Tổ chức Lương nông Liên Hiệp quốc tại Việt Nam cho biết gà vịt ở nơi sinh sống của người đàn ông bị nghi nhiễm cúm gia cầm tại Kiên Giang đã được thử nghiệm và chưa có báo cáo về ca dương tính nào. Ngoài ra ở một tỉnh kế cận, cũng đã có báo cáo về những trường hợp vịt bị bệnh và một cuộc điều tra đang được tiến hành.

Phối hợp viên của Tổ chức Lương nông Liên hiệp quốc xác nhận đã không có ca cúm gà nào được chính thức báo cáo từ ngày 15 tháng Chạp năm ngoái.

Tuy nhiên tổ chức không tin là đã xóa hoàn toàn được virut gây cúm gia cầm tại Việt Nam và tổ chức vẫn mạnh mẽ khuyến cáo chính phủ Việt Nam tiếp tục cam kết trong nỗ lực ngăn chặn bệnh này tái phát. Điều đó có nghĩa là báo cáo kịp thời và đáp ứng đúng cách với bất cứ vụ bộc phát nào.

Ông Gilbert nói chính phủ Việt Nam đã thực hiện chủng ngừa toàn bộ đàn gà vịt ở các tỉnh trong năm 2005 và trong năm 2006, đã chủng ngừa ở 33 tỉnh trong đợt đầu của chiến dịch. Đợt thứ nhì trong năm nay sẽ tiếp tục và chính phủ đã cam kết sẽ tiếp tục chiến dịch chủng ngừa trong năm 2007.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG