Đường dẫn truy cập

Chính phủ Nepal và phiến quân Maoít đồng ý về những hạn chế đối với chiến binh và vũ khí


Chính phủ Nepal và phiến quân Maoit đã đồng ý về những hạn chế đối với chiến binh và vũ khí trong một thỏa thuận cho phép tiếp tục một tiến trình hòa bình đã bị đình trệ.

Thỏa thuận đạt được trong một cuộc họp tại Kathmandu hôm nay giữa thủ tướng Girija Prasad Koirala và thủ lãnh phiến quân Prachanda. Chính phủ đã đòi phe nổi dậy phải giải giới trước các cuộc bầu cử quốc hội sang năm, nhưng ông Prachanda phản đối đề nghị này.

Theo thỏa thuận đạt được hôm nay, ông Koirala đồng ý hạn chế binh sĩ trong doanh trại của họ và phiến quân Maoit đồng ý hạn chế các chiến binh và vũ khí trước và trong thời gian bầu cử. Hai bên cũng đồng ý đặt chiến binh dưới sự thanh sát của Liên hiệp quốc.

Ông Ram Chandra Poudel là tổng thư ký đảng Quốc Đại Nepal cho biết chính phủ vẫn từng muốn đặt vũ khí và cán bộ của phe nổi loạn ở nhiều nơi khác nhau dưới sự thanh sát của Liên hiệp quốc.

Thỏa thuận đạt được vào lúc một ủy ban đặc biệt chung quyết một dự thảo hiến pháp cho phép phiến quân Maoit được tham gia chính phủ. Một bản hiến pháp vĩnh viễn mới sẽ được soạn thảo bởi một viện lập pháp dân cử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG