Đường dẫn truy cập

Học viên Mỹ nghiên cứu thức ăn Việt Nam


Giống như nhiều thành phố khác của Hoa Kỳ, thành phố Orlando trong tiểu bang Florida cũng có một trường dạy về ẩm thực được thành lập từ 4 năm qua, mỗi năm có khoảng từ 800 đến 1000 học viên ra trường.

Một trong những giảng viên của trường là anh Trần Ngọc Dao, đã dạy ở đó từ khi trường mới thành lập. Năm nay 43 tuổi, anh rời Quận 10 Saigòn đi chui qua Mỹ cách nay 20 năm, khởi đầu lập nghiệp tại Hoa Kỳ bằng những nghề thấp nhất, và bây giờ anh là giảng viên lớp cao cấp của trường về các món Âu Á. Những món ăn mà anh Dao dạy trong lớp cao cấp này thì nếu dọn ra ở nhà hàng, giá mỗi đĩa từ 40 đến 60 đôla.

Học phí của một khóa học là 40 ngàn đôla. Mỗi khóa học kéo dài 15 tháng gồm 12 tháng học tại chỗ và 3 tháng đi các nước ngoài để nghiên cứu về ẩm thực.

Do đề nghị của anh mà trong chuyến xuất ngoại mới nhất, trường đã đồng ý để anh hướng dẫn 18 học viên của trường đi thực tập tại Việt Nam.

Anh Dao cho biết: trong chuyến đi thực tập hai tuần lễ ở Việt Nam, đa số các học viên đều đồng ý rằng thức ăn Việt Nam vừa ngon, vừa tươi, không dùng phân hóa học, và nhất là không làm người ăn bị mập.

Một trong những học viên tham gia chuyến đi là Anh Kyle Hartwell. Anh Kyle cho biết đây là chuyến đi đầy thú vị, Việt Nam có nhiều cảnh đẹp, thức ăn ngon, người dân dễ thương. Anh có dịp học hỏi về văn hóa, cách nấu món Việt, vừa tươi, không có nhiều bơ sữa, nước xốt, nhiều nhà hàng tự trồng lấy thức ăn.

Một học viên khác, là anh Aaron Irons, 23 tuổi, quê quán ở tiểu bang Illinois. Anh cũng khen thức ăn Việt Nam và qua chuyến đi này, anh có dịp thưởng thức món thịt rắn.

Anh Aaron nói rằng đây là một kinh nghiệm lạ lùng. Nhà hàng mang mấy con rắn ra, và hỏi mình muốn ăn con nào, mình chọn xong họ đem vào bếp làm đủ món, không chừa thứ gì của con rắn cả. Có cả món cháo rắn, còn xương rắn thì đem xay nhỏ ra và nấu thành một món khác, cả da rắn cũng đem chiên lên giống như món khoai cắt mỏng chiên dòn của Mỹ.

Anh Aaron cũng đặc biệt cảm ơn người thày của mình là Trần Ngọc Dao, mà ở trong trường có tên Mỹ là Eric Trần.

Anh Aaron nói rằng Eric Trần là một người tốt và là một bếp trưởng tuyệt vời, anh đã học được nhiều điều từ ông ấy. Ông đã bỏ rất nhiều công sức để tổ chức chuyến đi vừa rồi, Nếu không có ông thì chuyến đi đó không lý thú và vui như vậy.

Về dự định tương lai, ông thầy Eric Trần, hoặc Trần Ngọc Dao mong ước đến khi nghỉ hưu, sẽ về Việt Nam dạy nấu ăn cho các trẻ em mồ côi, và các trẻ em không nơi nương tựa.

Mời quí vị theo dõi toàn bộ nội dung của cuộc phỏng vấn sau đây:

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG