Đường dẫn truy cập

Bà Rice: Hoa Kỳ ủng hộ chuyển đổi ôn hòa sang dân chủ tại Cuba


Ngoại trưởng Condoleezza Rice nói rằng Hoa Kỳ sẵn sàng hỗ trợ cho Cuba trong cuộc chuyển đổi sang dân chủ, nhưng không toan tính gây bất ổn trên đảo quốc này vào lúc chủ tịch Fidel Castro đang đau yếu.

Từ Washington, TTV Michael Bowman tường trình rằng đã gần 1 tuần lễ kể từ khi chủ tịch Fidel Castro giao quyền bính cho người em là ông Raul Castro để vào bệnh viện giải phẫu, nguyên nhân theo như các nguồn tin chính phủ cho biết là do xuất huyết đường ruột. Kể từ lúc đó các giới chức chính phủ Cuba vẫn lên tiếng chỉ trích chính quyền của tổng thống Bush là mưu toan gây bất ổn cho quốc gia họ vì Hoa Kỳ cứ liên tiếp xoáy mạnh vào đề tài thay đổi chính trị tại đảo quốc này.

Lên tiếng trong chương trình của đài truyền hình NBC, ngoại trưởng Hoa Kỳ đã bác lời cáo buộc này, nhưng nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ ủng hộ cho một nền dân chủ tại Cuba.

Bà Rice nói Hoa Kỳ sẽ không làm điều gì để khơi dậy một bầu không khí khủng hoảng hay bất ổn tại Cuba hiện nay, vì bây giờ là một giai đoạn chuyển tiếp cho nhân dân Cuba. Hoa Kỳ sẽ đứng bên cạnh nhân dân Cuba để xác nhận rằng không thể chấm dứt một chế độ độc tài này rồi áp đặt một chế độ độc độc tài khác

Bà cho biết thông diệp mà bà muốn gửi tới nhân dân Cuba là họ có một cơ hội để xây dựng một quốc gia ổn định và dân chủ hơn.

Với lực lượng tuần duyên Hoa Kỳ được tăng cường dọc theo eo biển Florida, bà Rice nói rằng một luồng sóng người Cuba bỏ nước ra đi là điều ”không hề trông đợi và cũng không chấp nhận."

Trong tuần qua, nhiều người Cuba sống lưu vong tại Hoa Kỳ đã bày tỏ sự phấn khởi và hăng hái muốn trở về quê hương thời hậu Castro. Khi được hỏi liệu Hoa Kỳ có cho phép một luồng sóng người Cuba trở ngược về nước hay không, ngoại trưởng Hoa Kỳ trả lời:

Bà nói vai trò của Hoa Kỳ là giúp cho nhân dân Cuba, khi thời khắc đã điểm, để họ có được một cuộc chuyển tiếp ôn hòa và ổn định sang chế độ dân chủ.

Trong tuần này, Fidel Castro sẽ được 80 tuổi. Ông ta đã cai trị nước Cuba kể từ khi cầm đầu cuộc cách mạng cộng sản năm 1959. Những chi tiết về tình trạng sức khỏe của ông rất mù mờ. Một tờ nhật báo Brazil nói rằng giới hữu trách Cuba có nói với giới hữu trách Brazil rằng sở dĩ ông Castro bị xuất huyết đường ruột là do bị ung thư dạ dày, một chứng bệnh đe dọa đến tính mạng. Các giới chức chính phủ Cuba đã bác bỏ tin này.

Trong chuyến thăm Bolivia hôm thứ bảy, phó chủ tịch nước Cuba, ông Carlos Lage nói rằng ông Castro không bị ung thư bao tử và đang hồi phục khả quan sau cuộc giải phẫu hôm thứ hai tuần trước để ngăn chặn chứng xuất huyết đường ruột.

Chính phủ Cuba liên tiếp bác bỏ tin cho rằng sức khỏe của ông Castro đang suy thoái, nhưng những lời đồn đãi không tốt về sức khỏe của ông vẫn đang được lan truyền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG