Đường dẫn truy cập

5 năm nữa mới hoàn tất hệ thống báo động sóng thần ở Ðông Nam Á


Sẽ phải mất thêm 5 năm nữa mới hoàn tất được một hệ thống báo động sóng thần ở Ðông Nam Á. Các giới chức đưa ra ước tính về hệ thống phát hiện vào lúc kết thúc một hội nghị trên đảo Bali của Indonesia.Các đại biểu đã họp trong 3 ngày để thảo luận về tiến bộ trong dự án theo dõi vùng Ấn Độ dương.

Vùng Ðông Nam Á hiện phụ thuộc vào những cảnh báo từ Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương có trụ sở ở tiểu bang Hawaii của Hoa Kỳ trong vùng Thái Bình Dương.

Giám đốc trung tâm vừa kể cho biết hệ thống khu vực sẽ dành thêm những giây phút cấp thiết để cảnh báo cho những người có nguy cơ trực tiếp.Các chuyên gia muốn khai triển một hệ thống cảnh báo trong tất cả các quốc gia Đông Nam Á có chung các tài nguyên và giúp các giới chức cảnh báo cho nhau về mối nguy hiểm có thể do sóng lớn vì động đất gây ra.

Sự cần thiết của một hệ thống báo động đã trở nên rõ ràng vào tháng chạp năm 2004 khi một trận động đất dưới biển gây ra một cơn sóng thần làm thiệt mạng hơn 200 ngàn người.

Chỉ mới cách đây 2 tuần, 1 cơn sóng thần cũng đập vào hòn đảo Java của Indonesia làm 600 người thiệt mạng và hàng chục ngàn người mất hết nhà cửa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG