Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng EU họp về vụ khủng hoảng Trung Ðông


Các vị ngoại trưởng của Liên hiệp Châu Âu đang thảo luận về một bản sơ thảo tuyên bố kêu gọi ngưng bắn trong cuộc chiến giữa Israel với Hezbollah.

Tuy nhiên, các nhà ngoại giao tham dự cuộc họp ở Brussels nói rằng Anh và Đức đã bác bỏ một sơ thảo yêu cầu ngưng bắn ngay tức khắc.

Hai nước này đề nghị Liên hiệp Châu Âu yêu cầu Israel và Hezbollah giảm thiểu các hoạt động thù nghịch.

Ngoại trưởng Phần Lan ông Erkki Tuomioja nói rằng việc Israel quyết định gia tăng cường độ của cuộc tiến công chống Hezbollah ở Li băng chỉ làm gia tăng sự hậu thuẫn dành cho nhóm chủ chiến này và chủ nghĩa cực đoan trong vùng Trung Đông.

Pháp đang dẫn đầu việc yêu cầu ngưng bắn ngay tức khắc và vô điều kiện. Anh chống lại việc này và đang vận động cho việc bố trí một lực lượng quốc tế ở Li băng để bảo đảm cho một tình trạng hưu chiến lâu dài.

Trước đó, ngoại trưởng Iran, ông Manoucher Mottaki đã lên tiếng chỉ trích Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc không chặn đứng được vụ giao tranh ở Trung Đông.

Ông Mottaki chỉ trích như thế trong lúc đến họp với các giới chức Li băng ở thủ đô Beirut ngày hôm qua.

Cũng trong ngày hôm qua, một thành viên nội các Li Băng yêu cầu cộng đồng quốc tế tiến hành một cuộc điều tra về vụ oanh kích của Israel giết chết hơn 50 thường dân ở thị trấn Qana hôm chủ nhật.

Bộ trưởng Văn hóa Li băng, ông Tareq Mitri nói rằng vụ tấn công ở Qana là một hành vi cố ý sát hại tập thể nhắm vào thường dân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG