Đường dẫn truy cập

Tranh luận xoay quanh vấn đề Hoa Kỳ cấp quy chế thương mại bình thường vĩnh viễn PNTR cho Việt Nam


Trong tuần qua, trên một tờ báo lớn ở vùng thủ đô Hoa Kỳ, đã có một cuộc tranh luận của 2 người có quan tâm về vấn đề chính phủ Hoa Kỳ cấp quy chế thương mại bình thường vĩnh viễn cho Việt Nam. Huy Phương thuật lại ý kiến của 2 ông này.

Hôm 16 tháng 7, tờ Washington Times ở vùng thủ đô Washington, đã phổ biến ý kiến của ông Daniel Christman, cổ vũ cho việc cấp quy chế thương mại bình thường vĩnh viễn cho Việt Nam, thường được gọi tắt là quy chế PNTR.

Ông Daniel Christman là Cựu Trung Tướng Lục Quân Hoa Kỳ và hiện là Phó Giám Đốc của Phòng Thương Mại Hoa Kỳ, một tổ chức ủng hộ mạnh mẽ cho việc giao thương giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.

Qua đến thứ Tư vừa qua, tờ Washington Times đã phổ biến kiến của luật sư Nguyễn Quốc Lân, phản bác ý kiến của ông Daniel Christman.

Luật sư Nguyễn Quốc Lân là Ủy viên Chủ Tịch của Hội đồng Quản trị của Học khu Garden Grove, tiểu bang California, và là một nhà hoạt động tích cực trong cộng đồng Việt Nam tại Hoa Kỳ từ nhiều năm qua.

Trong lúc bài báo của ông Daniel Christman cổ vũ mạnh mẽ chuyện cấp quy chế PNTR cho Việt Nam thì Luật sư Nguyễn Quốc Lân nói rằng vấn đề này tuy nằm trong quyền lợi của chính phủ Hoa Kỳ, nhưng cũng nên dùng cơ hội đó để tạo ra những thay đổi tại Việt Nam.

Ông Daniel Christman cho rằng, nếu không cấp quy chế PNTR cho Việt Nam , thì các công ty Mỹ sẽ bị đứng bên lề nhìn công ty các nước khác nhảy vào Việt Nam kiếm lời.

Ông Daniel Christman đồng ý rằng Việt Nam vẫn còn là một quốc gia độc tài, nhưng cũng giống như Đài Loan và Nam Triều Tiên trước đây cũng là những nước độc tài, nhờ phát triển kinh tế nên bây giờ dân chủ hơn.

Mời quí vị theo dõi nội dung cuộc phỏng vấn sau đây :

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG