Đường dẫn truy cập

Lào xác nhận vụ bộc phát virut H5N1 tại một nông trại gần Vientiane


Sau khi cúm gia cầm được chận đứng trong 7 tháng, trong thời gian đó Thái Lan nhận được những lời khen ngợi về nỗ lực ngăn ngừa dịch bệnh này, nay Thái Lan lại báo cáo một trường hợp tử vong vì cúm gia cầm. Trong khi đó bên kia biên giới Thái Lan, nước Lào đã báo cáo một vụ bộc phát của virút cúm gia cầm trong bầy gà gần thủ đo nước này. Đây là vụ bộc phát đầu tiên kể từ năm 2004. Từ Bangkok, TTV Ron Corben của đài VOA tường trình về mối nguy hiểm kéo dài không dứt của dịch cúm gia cầm.

Chính phủ Lào đã xác nhận vụ bộc phát của virút H5N1 tại một nông trại cách thủ đô Vientiane 25 kilômét vừa qua làm chết khoảng 2500 con gà.

Vụ bộc phát cúm gia cầm này xảy ra tại cùng khu vực mà dịch bệnh này tác hại năm 2004, khiến trên 140 ngàn gia cầm thiệt mạng. Trong vụ bộc phát mới đây của cúm gia cầm, kết quả các cuộc xét nghiệm tại các phòng thí nghiệm tại Lào giờ đây đã được các nhà khoa học Thái Lan xác nhận. Đã xảy ra những ca bệnh mới mặc dù có các nỗ lực chống lại virút dịch bệnh này của các nước trong khu vực rộng lớn ở hạ nguồn sông Mekong gồm các nước Thái Lan, Việt Nam, Kampuchia, Lào và Miến Điện.

Đại diện của Tổ chức lương nông Liên hiệp quốc tại Lào, bà Leena Kirjavanainen, nói rằng chính phủ tại đó đã nhanh chóng đối phó với vụ bộc phát mới này

Bà Leena nói rằng chính phủ đã nhanh chóng đáp ứng rất tốt về với vụ bộc phát cúm gia cầm này. Ngay khi dịch bệnh bộc phát các toán nhân viên của bộ Chăn nuôi gia súc và và các trung tâm thú y đã hành động ngay.

Tại Lào chưa có người nào thiệt mạng vì cúm gia cầm, là dịch bệnh đã sát hại trên 130 người trong vòng 3 năm qua, phần lớn là những người tại Ðông Nam Á. Việt Nam và Indonesia đều xác nhận mỗi nước có trên 40 người chết vì cúm gia cầm và số nạn nhân chết vì bệnh này tại Thái Lan đã lên tới 15 người. Trong năm 2006 chưa thấy Việt Nam báo cáo trường họp có người chết vì cúm gia cầm.

Ông Peter Cordingly, phát ngôn viên của Tổ chức Y tế` thế giới tại Manila, hồi gần đây cảnh báo rằng Indonesia vẫn còn là khu vực mà người ta lo ngại sẽ xảy ra thêm các ca bệnh cúm gà, nhất là vào những tháng trời trở lạnh vào cuối năm nay:

Chúng tôi biết chắc rằng virút cúm gia cầm bám sát trong môi trường tại Indonesia vì vậy chúng tôi biết là trong khi thời tiết ấm áp thì dịch bệnh chỉ bộc phát lẻ tẻ nhưng chúng tôi sợ rằng tình trạng sẽ trở nên nghiêm trọng một khi thời tiết mát mẻ trở lại tại Indonesia.

Thái Lan là nước được Tổ chức y tế thế giới ca ngợi về công cuộc khống chế dịch cúm gia cầm nay phải đối phó với ca bệnh chết người đầu tiên từ 7 tháng nay. Một thiếu niên 17 tuổi được báo cáo đã bị nhiễm virút bệnh cúm gia cầm từ loài gà chọi. Hôm nay, các giới chức y tế Thái Lan đã thành lập những toán y tế đặc biệt để chẩn bệnh và chữa trị cho các bệnh nhân mới.

Có thêm nhiều nạn nhân bị nhiễm bệnh từ các loại chim bị bệnh, nhưng có một vài ca bệnh lây từ những người trong gia đình.

Các chuyên gia y tế sợ rằng virút cúm gia cầm sẽ biến chủng để lây lan dễ dàng từ người này sang người khác, khiến đưa tới một dịch bệnh toàn càu có thể làm thiệt mạng nhiều triệu người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG