Đường dẫn truy cập

Tòa án Nam Triều Tiên bác yêu cầu dẫn độ ông Nguyễn Hữu Chánh


Hôm thứ năm, một tòa án của Nam Triều Tiên đã từ chối yêu cầu của chính phủ Việt Nam đòi dẫn độ một nhân vật bất đồng chính kiến Việt Nam bị cáo buộc tội khủng bố.

Tòa phúc thẩm Hán Thành đã bác thư yêu cầu dẫn độ ông Nguyễn Hữu Chánh, 55 tuổi bị bắt ở Nam Triều Tiên hồi tháng tư theo lời yêu cầu của Việt Nam.

Trong một thông cáo, tòa nói rằng tòa coi ông là một người tỵ nạn chính trị và tòa có đủ lý do để từ chối việc dẫn độ, theo như một hiệp định về dẫn độ giữa Nam Triều Tiên và Việt Nam.

Sau khi đưa ra phán quyết có tính cách chung quyết và không thể kháng cáo với Tối cao Pháp viện, ông Nguyễn Hữu Chánh đã được phóng thích ra khỏi một nhà tù ở Hán Thành.

Luật sư của người Nam Triều Tiên của ông Chánh là ông Kwon Yong-Suk hoan nghênh phán quyết của tòa và nói với các phóng viên rằng quyết định này sẽ củng cố vị thế của Nam Triều Tiên trên trường quốc tế như một quốc gia tôn trọng nhân quyền.

Trả lời ký giả trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ ngoại giao Việt Nam, phát ngôn viên Lê Dũng nói rằng “Quyết định này hoàn toàn trái với Hiệp định dẫn độ giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Việt Nam sẽ tiếp tục yêu cầu Interpol truy nã Nguyễn Hữu Chánh về tội khủng bố.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG