Đường dẫn truy cập

Việt Nam sẽ giảm phân nửa số tàu đánh bắt hải sản gần bờ để bảo vệ nguồn tài nguyên của biển


Giới hữu trách Việt Nam dự trù giảm phân nửa số tàu đánh bắt hải sản gần bờ vào năm 2010 để bảo vệ nguồn tài nguyên biển đang bị tác động nghiêm trọng bởi nạn đánh bắt quá độ.

Bản tin hôm thứ hai của hãng thông tấn Pháp trích lời một chuyên gia sinh học hải dương của Bộ Ngư nghiệp ở Hà Nội nói rằng trong số 8000 chiếc tàu bị loại ra khỏi các đội đánh bắt cá gần bờ trước năm 2010 có nhiều chiếc sẽ được đánh đắm để tạo ra những khối san hô ở đáy biển, giúp cho nguồn cá được phát triển thuận lợi hơn.

Các chuyên gia bộ Ngư nghiệp nói rằng tổng số hải sản mà các tàu đánh cá Việt Nam đánh bắt trong hải phận kinh tế của mình đã vượt quá mức khả duy là 1 triệu 700 ngàn tấn mỗi năm, và có nhiều loại cá đã hầu như bị mất hẳn.

Trong 10 năm qua, số tàu đánh cá Việt Nam đã từ mức chưa tới 30 ngàn chiếc tăng lên tới hơn 90 ngàn chiếc và mã lực bình quân của các tàu cũng tăng từ 20 đến 60.

Một số chuyên gia ngư nghiệp đề nghị chính phủ mua lại của ngư dân và đánh chìm khoảng 1000 chiếc tàu mỗi năm để gầy dựng lại những vùng san hô, vốn đang có tới 80% gặp nguy cơ bị hủy hoại vì ô nhiễm và những cách thức đánh bắt thủy sản không phù hợp với tiêu chuẩn bảo vệ sinh thái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG