Đường dẫn truy cập

Các cuộc đàm phán WTO tại Geneve sụp đổ


Các cuộc đàm phán về thương mại toàn cầu tại trụ sở Tổ chức Thương mại Thế giới ở Geneva đã sụp đổ, sau khi các chính phủ nắm vai trò chủ chốt không đạt được thỏa thuận về các biện pháp khai phóng mậu dịch trong lãnh vực hàng hóa nông công nghiệp.

Người loan báo tình trạng đình trệ, bộ trưởng thương mại Ấn Độ, ông Kamal Nath nói rằng có thể phải mất từ nhiều tháng đến nhiều năm để bắt đầu lại các cuộc thương nghị.

Ủy viên thương mại Liên hiệp Châu Âu, ông Peter Mandelson quy trách việc sụp đổ cho Hoa Kỳ, mà ông cho là đã không uyển chuyển đáp lại những đề nghị giảm trợ cấp của chính phủ dành cho nông gia Mỹ.

Về phần mình, các giới chức Hoa Kỳ lại đổ lỗi cho Brazil và Ấn Độ là không chịu hạ giảm các rào cản đối với hàng công nghiệp nhập khẩu.

Cuộc họp trong 2 ngày tại Geneva đã được triệu tập bởi người đứng đầu WTO, ông Pascal Lamy, mới vài ngày sau khi các vị nguyên thủ quốc gia thuộc nhóm 8 quốc gia công nghiệp hàng đầu thế giới tái khẳng định sự cam kết đối với một thỏa hiệp mậu dịch toàn cầu trong một cuộc họp thượng đỉnh ở Nga.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG