Đường dẫn truy cập

Whitney Houston: Giọng hát tiêu biểu của nền âm nhạc Hoa Kỳ


Trong chương trình Nhạc Mỹ chọn lọc hôm nay, chúng tôi xin mời quí thính giả thưởng thức tiếng hát của nữ ca sĩ Whitney Houston.

Là một trong những giọng ca nữ thành công nhất của nước Mỹ, điã hát cuả Whitney Houston tính cho đến nay đã bán trên 170 triệu đĩa và là nữ ca sĩ duy nhất đuợc đứng vào danh sách 35 điã hát bán chạy nhất ở Hoa Kỳ. Giọng ca của Whitney Houston đã gây ảnh hưởng rộng lớn cho những thế hệ sau cô và là ca sĩ duy nhất đoạt đến 21 giải âm nhạc Hoa Kỳ, American Music Awards. Whitney Houston cũng thành công lớn về mặt điện ảnh. Nhưng những năm trở lại đây, cuộc đời Whitney Houston đã đi vào một ngả rẽ khác khi cô trở thành một con nghiện ma túy, từ một triệu phú với hào quang của danh vọng, ngày nay Whitney Houston trở thành một con nợ và lún sâu tận bùn đen của sự nghiện ngập.

Tên thật là Whitney Elizabeth Houston, sinh ngày 9 tháng 8 năm 1963 ở thành phố Neward thuộc tiểu bang New Jersey, từ một gia đình có truyền thống và nổi tiếng về âm nhạc. Mẹ của Whitney Houston là ca sĩ Cissey Houston, người chị họ của mẹ là nữ danh ca Dionne Warwick, mẹ đỡ đầu của Whitney Houston là nữ danh ca Aretha Franklin, với những ảnh huởng này, Whitney Houston đã lớn lên từ một không khí gia đình và người thân ngập tràn âm nhạc. Năm 1978 khi lên 11 tuổi, Whitney Houston đã trở thành giọng ca chính trong ban hợp xướng nhà thờ tin lành ở Newark. Rồi cô được mẹ cho đi hát bè trong các chương trình đại nhạc hôị. Những ca sĩ bạn trong gia đình thấy Whitney có giọng hát nên đã mời cô hát bè cho ban nhạc của họ dù cô còn nhỏ.

Thực ra vào lúc còn nhỏ, Whitney Houston lại có mộng ứơc trở thành người mẫu, năm 1978 dù đã có nguời đề nghị ký hợp đồng thu âm nhưng Whitney Houston từ chối. Thay vaò đó cô đi tập tành làm người mẫu và đựợc chụp ảnh trên tạp chí tuổi 17, một tạp chí dành cho tuổi dậy thì ở Mỹ. Nhưng nghiệp cầm ca vẫn cứ bám chặt lấy cô và trong những giờ phút rảnh rỗi, cô đi hát và thu âm cho một số nhà sản xuất. Ðến năm 1983, gịọng hát của Whitney Houston ngày càng vững chãi hơn và một nhà sản xuất của hãng điã Arista đuợc nghe cô hát thử, ngay sau đó họ đã đề nghị ký hợp đồng quốc tế với Whitney Houston. Hợp đồng Quốc Tế, có nghĩa là nhà sản xuất sẽ chịu trách nhiệm phát hành và tổ chức chương trình trình diễn ra ngoại quốc, lúc này Whitney Houston mới đồng ý để ký hợp đồng với hãng Arista. Phải mất đến 2 năm trời hãng Arista mới hoàn thành đĩa hát đầu tay mang tựa đề Whitney Houston. Thoạt đầu mới ra mắt, ít ai để ý đến, nhưng trong số 10 bài hát có bài đựơc phát hành truớc là bài “You Give Good Love” tạm dịch là “Anh cho tôi tình yêu đẹp” và nằm trong số 5 bài hát hay nhất trên danh sách 100 bài hát của Billboard.

YOU GIVE GOOD LOVE

Bài hát You Give Good Love, Anh Cho Tôi Tình Yêu Ðẹp, đứng đầu bảng xếp hạng. Rồi sau đó là một loạt những bài hát liên tiếp đứng đầu danh sách nhạc đương thời hay nhất của nuớc Mỹ, tất cả đều xuất xứ cùng một đĩa hát mang tên Whitney Houston. Những bài như “Saving All My Love for You” (Xin dành hết tình yêu cho anh), bài “How Will I Know” (làm sao em biết), và “Greatest Love of All” (Tình Yêu Tối Thượng). Với nhiều bài hát hay trong cùng một đĩa, đĩa hát Whitney Houston đã vọt lên đầu bảng và bán được 20 triệu đĩa trên toàn thế giới bao gồm 13 triệu đĩa bán tại Hoa Kỳ. Vào năm 1985, đây là đĩa hát có số bán cao nhất. Sau đó Whitney Houston được trao tặng giải Grammy Award giành cho giọng hát nữ đương thời hay nhất với bài hát Saving All My Love for You (Xin dành hết tình yêu cho anh), sau đó là giải Emmy award, giải truyền hình dành cho phần trình diễn đặc sắc của cô.

SAVING ALL MY LOVE FOR YOU

Nhạc phẩm Saving All My Love for You, xin dành hết tình yêu cho anh với tiếng hát Whitney Houston, quí vị đang nghe chương trình Nhạc Mỹ Chọn Lọc của đài Tiếng Nói Hoa Kỳ. Một năm sau khi đĩa hát ra đời, Whitney Houston lên đường đi lưu diễn khắp thế giới, năm 1986, và cùng lúc thu âm cho đĩa hát thứ hai mang tên Whitney. Năm 1987 đĩa hát Whitney đuợc phát hành rộng khắp và đứng hạnh nhất ở Hoa Kỳ và Anh Quốc, đây cũng là đĩa hát đầu tiên của một giọng ca nữ đạt được vị trí này. Ðĩa hát Whitney bán gần 20 triệu đĩa trên toàn thế giới với những bài hát hay như “I Wanna Dance with Somebody” (tôi muốn nhảy với một ai đó), “Didn’t We Almost Have It All” (Có phải chúng ta đã có hầu như tất cả), rồi “So Emotional” (Thật xúc cảm), tất cả đã nhảy lên đầu bảng và Whitney Houston trở thành nữ ca sĩ đầu tiên trên thế giới có 7 bài hát đứng liên tục đầu bảng, phá kỷ lục của ban nhạc The Beatles và the Bee Gees, hai ban nhạc này chỉ có 6 bài hát liên tục đứng số một đầu bảng mà thôi. Riêng bài hát “I Wanna Dance with Somebody” đoạt giải Grammy award lần thứ hai và giải Billboard Music Awards.

I WANNA DANCE WITH SOMEBODY

Nhạc phẩm “Tôi muốn nhảy với một ai đó” một trong 7 bài hát đứng số một trong bảng xếp hạng của Whitney Houston. Trong buổi thi đấu thể thao chung kết môn bóng chày hay Football lần thứ 25 năm 1990, Whitney Houston được mời hát bài quốc ca Hoa Kỳ, cô hát hay đến nỗi, bài hát đuợc thu âm ngoài trời đã được bán hàng triệu đĩa và tiền lời đuợc trao tặng cho Hội Hồng Thập Tự Hoa Kỳ. Sự nghiệp âm nhạc của Whitney Houston tiếp tục chói lọi những năm sau đó. Năm 1992 cô được mời đóng phim The Bodyguard (Người cận vệ) cùng với nam tài tử nổi tiếng đẹp trai Kevin Costner. Mặc dù bị giới bình phim chê cách diễn xuất của Whitney Houston, nhưng nhờ những bài hát và tên tuổi nên phim Người cận vệ đã thành công về mặt tài chánh, phim thu đuợc 410 triệu mỹ kim trên toàn thế giới. Riêng những ca khúc do Whitney Houston trình bày trong phim đã nhảy lên đầu bảng xếp hạng nhiều tuần liên tiếp, nhất là bài hát “I Will Always Love You” (Em vẫn luôn yêu anh) đứng hạng nhất liên tục trong 14 tuần lễ và là bài hát đứng đầu bảng xếp hạng lâu nhất trong lịch sử âm nhạc của Hoa Kỳ. Ðây cũng là bài hát đoạt kỷ lục đuợc phát thanh nhiều nhất trên các làn sóng phát thanh ở Hoa Kỳ.

I WILL ALWAYS LOVE YOU

Bài hát I Will Always Love You, (em vẫn luôn yêu anh) trích từ nhạc phim The Bodyguard, người cận vệ. Cuốn phim đuợc phát hành cùng lúc với ngày tân hôn của Whitney Houston lấy ca sĩ Bobby Brown vào tháng 7 năm 1992. Bài hát I Will Always Love You đã nhận 11 giải thưởng Billboard Music Awards năm 1993 và 8 giải American Music Awards năm 1994. Ðĩa hát “Nguời Cận Vệ” cũng nhận giải Grammy Awards giành cho gịong ca nữ hay nhất. Ðây cũng là năm Whitney Houston trở thành ca sĩ người Mỹ đầu tiên đến Nam Phi để hát gây quĩ giúp trẻ em nghèo đói. Cũng vào thời gian này, Whitney Houston hạ sinh con gái đầu lòng và đặt tên là Bobbi Kristina Houston Brown, đây là mụn con duy nhất của Whitney Houston. Ngoài đóng phim, Whitney Houston còn là nhà sản xuất điện ảnh. Năm 1995 Whitney Houston phối hợp sản xuất và đóng phim “Waiting to Exhale” (Chờ để thở ra) và bán đuợc 80 triệu mỹ kim nhưng sự thành công vẫn tập trung vào những bài hát do Whitney Houston trình diễn. Trong phim có bài hát “Exhale” hay thở ra, đây là bài hát đạt kỷ lục đứng hạng nhì lâu nhất trong lịch sử âm nhạc Hoa Kỳ, cũng với bài hát này, Whitney Houston lại nhận thêm nhiều giải thuởng xuất sắc nhất về âm nhạc bao gồm 2 giải American Music Awards và Soul Train Music Awards.

Năm 1996, Whitney Houston đóng phim “The Preacher’s Wife” hay Vợ của nhà truyền giáo, phim bán được 50 triệu mỹ kim, nhưng những bài hát trong phim đã chiếm thêm những giải thuởng về âm nhạc quan trọng khác, như giải thuởng giành cho nghệ sĩ nguời Mỹ gốc phi châu hay nhất, đây cũng là đĩa hát Gospel hay thánh ca bán đuợc nhiều nhất và đạt kỷ lục thế giới.

I BELIEVE IN YOU AND ME

Một trích đoạn từ ca khúc “I Believe in You and Me” (Tôi tin vào anh và tôi) theo thể loại nhạc Gospel hay Thánh ca của nguời Mỹ gốc Phi châu. Buớc sang năm 2000, Whitney Houston chuyển huớng nhạc tình sang thể loại nhạc nhảy Hip-hop và R&B, là hai thể nhạc do nguời Mỹ gốc châu phi sáng tạo, Ðĩa hát “My Love is Your Love” (tình yêu của em là của anh) là đĩa thứ 4 của WHitney Houston và phần lớn là nhạc nhảy, đĩa bán rất chạy và giành nhiều giải âm nhạc quan trọng của Hoa Kỳ. Nhưng năm 2000 cũng năm ma túy bắt đầu gây ảnh huởng đến nghệ thuật và đời sống của Whitney Houston. Vào tháng 4 năm 2000, nhân viên kiểm soát phi truờng tiểu bang Hawaì tìm thấy một gói cần sa trong hành lý của hai vợ chồng Whitney và Bobby nhưng vì máy bay của họ đi truớc nên cả hai không bị bắt. Tin tức đã nhanh chóng loan tải khắp nơi và giới truyền thông bắt đầu săn tin về sự nghiện ngập ma tuý của Houston, mặc dù vậy Whitney vẫn tiếp tục sinh hoạt như thường lệ và ký hợp đồng với hãng Arista trị giá 100 triệu mỹ kim để phát hành 6 đĩa hát. Nhưng ma tuý đã gây ảnh huởng nghiêm trọng đến sự nghiệp âm nhạc của Houston.

Bên cạnh nổi tiếng về giọng hát, Whitney Houston cũng nổi tiếng trong làng nhạc là người hay bỏ Show nhất, thậm chí khi ban tổ chức giải điện ảnh Oscar năm 2000 mời cô tham dự, họ đã phải bỏ phần trình diễn của cô vì cô không đến tập dợt. Những lúc xuất hiện để tập hát thì cô lại hát rất dở và có những hành động gần như điên cuồng, ma tuý ngày càng ảnh huởng đến sức khoẻ và tinh thần của Whitney Houston. Mặc dù vậy Whitney vẫn phải hoàn tất hợp đồng với hãng Arista. Năm 2002, Whitney Houston phát hành đĩa hát thứ 5 với hãng Arista mang chủ đề “Just Whitney” hay (chỉ có Whitney), cũng vào thời gian này Whitney Houston nhận trả lời phỏng vấn truyền hình, khi cô giải thích về tình trạng nghiện ngập và đời sống hôn nhân trắc trở. Buổi phỏng vấn được nhiều khán giả xem nhất vào thời gian này. Do tiếng tăm ảnh hưởng vì việc sử dụng ma tuý, đĩa hát Just Whitney chỉ bán đuợc 3 triệu đĩa, rất khiêm nhuờng so với những đĩa hát truớc đây. Từ năm 2002 đến nay, Whitney Houston đã liên tục chiến đấu với cơn ghiền ma tuý và ít nhất 3 lần phải đuợc nhập viện cai ma túy. Có nguồn tin cho rằng, Whitney Houston đã bỏ hát, bỏ đóng phim từ nhiều năm qua trong khi ăn xài rộng rãi, tiêu tiền đã giải tỏa cơn nghiền ma túy và thiêu hủy hầu như toàn bộ tài sản của cô trị giá hàng trăm triệu mỹ kim.

Là người đoạt kỷ lục với nhiều giải thuởng âm nhạc Hoa Kỳ và thế giới nhưng có lúc Whitney Houston không trả nổi tiền nhà và bỏ trốn, Whitney cũng tự đưa mình xuống bùn đen của xã hội vì ma tuý. Vào tháng 5 năm nay, có tin cho rằng Whitney Houston đang chuẩn bị đĩa hát mới nhưng tình trạng nghiện ngập ma túy đã khiến nguời ái mộ mất niềm tin nơi cô và đĩa hát không nhận đuợc sự chú ý nào của công luận. Người ái mộ Whitney Houston ngày nay chỉ muốn giữ lại hình ảnh đẹp cuả 20 năm trước, khi Whitney còn là một nguời mẫu và là tiếng hát sáng giá nhất thời đại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG