Đường dẫn truy cập

Những lo ngại về nền kinh tế Trung Quốc


Nền kinh tế của Trung Quốc đã tăng trưởng gần 11% trong 6 tháng đầu năm nay khiến cho người ta lo ngại rằng mức tăng trưởng này không thể bền vững được. Một giới chức Trung Quốc nói rằng sự tăng trưởng tỏ ra ổn định, nhưng có những cảnh báo rằng chính phủ phải hạn chế việc cho các ngân hàng vay tiền và đầu tư để tránh gây lạm phát. Từ Bắc Kinh, phóng viên Daniel Schearf của đài VOA gửi về bài tường thuật như sau:

Nền Kinh tế của Trung Quốc đã tăng 11,3% trong quý hai năm nay, mặc dầu chính phủ đã nỗ lực hạn chế số tiền cung ứng và đầu tư quá nhiều. Lần đầu tiên trong 6 tháng đầu năm nay, mức tăng trưởng đã lên tới 10,8%, cao hơn nhiều so với chỉ tiêu chính thức là 8% một năm.

Mức tăng trưởng trong quý hai là mức tăng trưởng nhanh nhất từ một thập niên qua, khiến người ta lo ngại về tính chất bền vững của nó.

Ngân Hàng phát triển Châu Á tiên đoán rằng mức tăng trưởng cho Châu Á sẽ là 7,5% trong năm nay, nhưng cảnh cáo rằng mức tăng trưởng của Trung Quốc đã đi quá độ.

Ông Masahiro Kawai cầm đầu văn phòng hội nhập Kinh tế bất vụ lợi của Ngân hàng phát triển Châu Á cảnh báo rằng những nỗ lực của Trung Quốc để thắt chặt chính sách tiền tệ của họ, tức là tăng lãi suất một cách khiêm nhường và hạn chế việc cho vay tiền, đã không mang lại nhiều kết quả.

Vì quyền lợi tốt đẹp của mọi nước, người ta muốn thấy Trung Quốc có một tỷ lệ tăng trưởng Kinh tế ổn định và bền vững. Tỷ lệ tăng trưởng hiện nay của Trung Quốc cao hơn một tỷ lệ tăng trưởng bền vững, và chính sách thắt chặt tiền tệ hiện nay dường như tỏ ra không đủ.

Có cơ nguy là mức tăng trưởng quá cao sẽ đưa tới lạm phát và vay tiền bừa bãi để xây quá nhiều xưởng máy, cao ốc và nhà cửa, và điều này có thể đưa tới tình trạng bất ổn tài chánh và những vấn đề xã hội.

Ông Kawai và các chuyên gia khác nói rằng Trung Quốc nên hạn chế mức tăng trưởng và cắt giảm những rủi ro bằng cách tăng lãi suất, tăng ngân quỹ dự trữ của ngân hàng, và để cho đồng nguyên tăng giá.

Các kinh tế gia nói rằng ngân hàng cho vay tiền với lãi suất cao hơn cũng sẽ đưa tới việc đầu tư một cách hữu hiệu hơn và bớt mượn tiền bừa bãi.

Ông Zheng Jingpping là một phát ngôn viên của Bộ thống kê nhà nước Trung Quốc. Hôm nay ông nói rằng không có kế hoạch tức khắc nào để tăng lãi suất hay để cho đồng nguyên tăng giá. Ông nói rằng Trung Quốc có thể duy trì mức tăng trưởng nhanh chóng của mình. Tuy nhirn ông cảnh báo rằng giá hàng tiêu dùng chắc sẽ tăng và chính phủ phải chú ý đến việc ngăn lạm phát.

Thật vậy, sự đầu tư quá nhiều vào bất động sản hiện đang diễn ra quá nhanh, và sự đầu tư bằng tiền bạc diễn ra quá độ. Vì thế về lâu về dài, tình trạng này sẽ đưa đến lạm phát. Trung Quốc cũng không phải là một ngoại lệ. Vì thế chúng ta cần coi chừng việc vật giá tăng cao.

Mức tăng trưởng trong năm nay diễn ra trong phần lớn các khâu của nền kinh tế. Xuất khẩu tăng 25% và đầu tư vào đường sá, cao ốc và bất động sản tăng gần 30%.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG