Đường dẫn truy cập

Các chuyên gia cảnh báo cúm gia cầm đang lây lan khắp thế giới với tốc độ nhanh chóng


Các chuyên gia cúm gia cầm nói rằng dịch bệnh này đang lây lan ra khắp thế giới ở một mức độ nhanh chóng hơn nhiều so với dự đoán. Họ cảnh báo thế giới chớ nên tự mãn, đồng thời kêu gọi các nước hãy cấp thời thực thi những kế hoạch chuẩn bị chống một trận đại dịch toàn cầu.

Thông tín viên Lisa Schlein của đài VOA gửi về bài tường trình sau đây từ Genève, nơi các chuyên gia đang nhóm họp để thẩm định tình trạng chuẩn bị của thế giới trong công tác ứng phó với nguy cơ xảy ra một đại dịch.

Phối hợp viên cao cấp của Liên Hiệp Quốc đặc trách chống bệnh cúm gia cầm, ông David Nabarro, nói rằng trong những năm từ 2003 đến 2006, virút H5N1, hình thức gây chết người của bệnh cúm gia cầm, đã được phát hiện tại 16 quốc gia. Ông Nabarro nói chỉ trong vòng 6 tháng, con số này đã tăng gấp đôi.

Tôi có thể nói là chắc chắn bệnh cúm gia cầm càng ngày càng lây lan sang nhiều nước hơn với một tốc độ gây quan tâm sâu sắc cho tôi và các đồng nghiệp của tôi.

Một lý do gây quan tâm khác là tỷ lệ tử vong cao. Trợ lý Tổng Giám Đốc Tổ Chức Y Tế Thế Giới, bà Margaret Chan, nói có tất cả 228 ca bệnh cúm gia cầm nơi người được báo cáo tại 10 quốc gia, trong số đó đã có 130 ca tử vong. Sau đây là phát biểu của bà Chan:

Dựa trên số liệu vừa kể, thì bệnh cúm gia cầm là một chứng bệnh gây hậu quả thảm khốc. Chúng ta chưa bao giờ chứng kiến một tỷ lệ tử vong cao đến như thế. Điều đó có nghiã là hơn 50% người bị nhiễm virút, rốt cuộc sẽ mất mạng.

Tổ Chức Y Tế Thế Giới khẳng định rằng chủ yếu bệnh cúm gia cầm vẫn là một chứng bệnh nơi loài vật. Con người chỉ mắc bệnh sau khi đã trực tiếp tiếp xúc với một con vật bị bệnh. Trong những tháng gần đây, chúng ta cũng đã được chứng kiến một số ca lây nhiễm bệnh cúm gia cầm từ người sang người có giới hạn, đáng kể nhất là tại Indonesia.

Mặc dù mức độ nguy hiểm đối với con người vẫn nằm ở mức tối thiểu, Tổ Chức Y Tế Thế Giới thừa nhận rằng virút H5N1 có thể đột biến để trở thành một dòng mới có thể lan truyền dễ dàng từ người sang người, và như thế có thể gây ra một trận đại dịch có nguy cơ giết chết hàng triệu con người.

Phó Tổng Giám Đốc Tổ Chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc, ông David Harcharik, nói nhiều nước tại Châu Á, Trung Đông và Châu Âu đã ngăn chận thành công sự lây lan của bệnh cúm gia cầm. Những nước này đã thành công bằng cách sử dụng những phương pháp như giết bỏ gà bị mắc bệnh, khử trùng và tiêm chủng gia cầm. Ông Harcharik nói, một khi đã ngăn chận được virút H5N1 nơi gà vịt, thì các ca bệnh cúm gia cầm nơi người cũng sẽ ngưng. Ông nhận định tiếp như sau:

Khu vực đặc biệt gây quan tâm là Châu Phi. Tại châu lục này, có nguy cơ thực sự cúm gia cầm có thể gây ra một trận đại dịch tại nhiều nước, ít nhất trong ngắn hạn. Một lý do là vì, rất khó thực thi những biện pháp kiểm soát thích đáng trong bối cảnh của Châu Phi. Giết bỏ gia cầm, bồi thường cho giới nông dân và áp dụng những biện pháp kiểm soát hữu hiệu đối với việc vận chuyển động vật sống, là những biện pháp rất hửu hiệu tại Châu Aâu và Đông Á, lại rất khó có thể thực hiện tại Châu Phi.

Ông Harcharik cho biết một nỗi lo ngại khác là các hoạt động buôn bán gà bất hợp pháp tại Châu Phi. Ông nói vận chuyển gà vịt và các sản phẩm gà vịt ngang qua biên giới các nước là một trong những phương tiện chính để virút lây lan. Ông cảnh giác về nguy cơ sẽ vẫn còn, ngày nào mà các biện pháp kiểm soát hữu hiệu vẫn chưa được thực hiện.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG