Đường dẫn truy cập

Việt Nam điều tra về cáo giác tù nhân bị tra tấn trong nhà tù ở Bắc Giang


Hôm thứ tư, chính phủ Việt Nam cho biết đang điều tra về những lời khiếu nại của một nhóm người bị giam giữ nói rằng họ bị tra tấn trong tù, nhưng chính phủ nói rằng một tu sĩ Phật giáo 70 tuổi chết là vì bệnh tật.

Tuần trước, khoảng 50 tăng ni và những người ủng hộ họ đã tổ chức một cuộc biểu tình hãn hữu tại Hà Nội để phản đối việc 8 người đã bị đánh đập tàn nhẫn trong một nhà tù ở tỉnh Bắc Giang sau khi bị cáo buộc là lấy cắp cổ vật.

Những người biểu tình nói rằng một trong các tù nhân, là tu sĩ Thích Đức Chính, 70 tuổi, thế danh là Phan Hữu Hương, đã chết hồi năm 2004 vì những vụ đánh đập này.

Hôm thứ tư, Bộ ngoại giao Việt Nam xác nhận rằng cảnh sát đã bắt giữ 8 nghi can trong một loạt những vụ đánh cắp tượng Phật và cổ vật ở các đền chùa trong tỉnh Bắc Giang.

Bản tin của AFP ghi nhận lời phát ngôn viên bộ ngoại giao Việt Nam, ông Lê Dũng cho biết trong một thông cáo rằng “Trong thời kỳ bị tạm giam, ông Phan Hữu Hương đã chết vì bệnh.”

Ông Dũng còn cho biết trong số những người bị giam giữ, có 2 nhà sư khác chứ không phải 4 người theo như lời của đám biểu tình.

Những người bị giam giữ còn sống đã được tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang trả tự do tạm hôm 28 tháng 6, và tòa đã yêu cầu điều tra thêm về vụ này sau khi những người bị giam nói rằng họ bị ép buộc nhận tội.

Phát ngôn viên Lê Dũng nói rằng các cơ quan công lực nay mai sẽ kết thúc cuộc điều tra, trong đó có việc tìm hiểu về những lời khiếu nại của các nghi can nói rằng họ đã bị tra tấn và bị ép buộc khai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG