Đường dẫn truy cập

Phản ứng của dân Pháp về trận chung kết World Cup 2006


Hôm thứ Hai, Nước Pháp đã thức giấc để đối diện với một thực tế cay nghiệt là đội tuyển của họ đã bị người Ý đánh bại trong trận chung kết giải vô địch bóng đá thế giới vừa diễn ra tại Đức. Thông tín viên Lisa Bryant của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ gởi về bài tường trình sau đây nói về không khí tại Paris lúc chờ đón đội tuyển vừa “thất trận” từ Berlin trở về.

Đó là không khí tại một quán bar ở thủ đô Paris vào lúc đang diễn ra trận chung kết tối hôm chủ nhật; những người mê bóng đá đang theo dõi tuyển thủ Fabio Grosso của Ý thực hiện quả penalty quyết định kết quả chung cuộc của trận đấu.

Người Ý đã đoạt danh hiệu vô địch World Cup 2006. Trong bar cũng có vài cổ động viên Ý reo hò, thế nhưng đa số những người còn lại đều là cổ động viên của đội bị thua trận, Pháp, họ không có lý do gì để reo mừng cả.

Một thanh niên lực lưỡng cho biết tên của anh là Lousis đã chỉ trích lối đá của đội Ý.

Tôi có cảm tưởng như là người ta cướp đi chiếc cúp vàng trong tay tôi.

Một cổ động viên khác vẫn ủng hộ ngôi sao của đội tuyển Pháp là Zinedine Zidane. Cầu thủ này đã bị đuổi ra khỏi sân trong giờ đấu phụ do lỗi cố tình dùng đầu đánh vào ngực một cầu thủ Ý trong tình huống không có bóng.

Cổ động viên này tung hô rằng “Zidane muôn năm.” Anh nói “chính nhờ Zidane mà đội tuyển Pháp đã tiến xa được như vậy trong giải vô địch này. Kết cục này không phải là điều tồi tệ nhất trên đời!”

Tuy Zindane vẫn được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất World Cup 2006, nhưng điều đó không thể xóa được cảm giác cay đắng của người Pháp về việc anh đã không thể cùng đồng đội thi đấu cho đến hết trận.

Cầu thủ William Gallas của Pháp nói rằng thật khó chấp nhận được thất bại của đội tuyển Pháp.

Gallas nói trên đài phát thanh của Pháp rằng đội của anh “thi đấu xuất sắc hơn. Điều trớ trêu là toàn đội đã chơi rất chắc trên sân, thế nhưng quả bóng tròn đã không lăn theo đúng ý của chúng tôi, và rồi một đồng đội của chúng tôi bị truất quyền thi đấu.”

Cuộc hành trình đầy thuyết phục của đội tuyển Pháp tại World Cup 2006 đã mang lại sự phấn khởi trong mấy tuần qua cho nước Pháp vốn đang bị không khí chán nản bao trùm. Do đó cho dù thủ đô Paris hôm thứ hai tràn ngập nắng ấm, cảm giác thất bại chua cay vẫn bao trùm trong không khí.

Đội tuyển Pháp về nước đã dùng cơm trưa với Tổng Thống Jacques Chirac, nhưng họ đã hủy bỏ chương trình diễu hành trên đại lộ Champs Elysees. Chẳng còn gì đáng để ăn mừng!

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG