Đường dẫn truy cập

Thương thuyết gia hạt nhân của Iran Ali Larijani kêu gọi kiên nhẫn


Thương thuyết gia hạt nhân hàng đầu của Iran nói rằng, các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của nước ông sẽ là một tiến trình lâu dài, làm tiêu tan hy vọng về sự thông qua trong vụ tranh chấp dai dẳng này.

Ông Ali Larijani đã nói như vậy sau cuộc hội đàm mới nhất đối với ông Javier Solana, ủy viên chính sách đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu, về một đề nghị khích lệ của quốc tế để Iran đình chỉ các hoạt động hạt nhân của họ.

Ông Larijani kêu gọi kiên nhẫn trong vụ tranh chấp này rõ ràng là để làm giảm bớt áp lực của quốc tế đòi Iran phải chính thức trả lời đề nghị khích lệ này. Ông Solana nói rằng, ông sẽ thảo luận về cuộc họp ngày hôm nay với Bộ Trưởng ngoại giao các nước hậu thuẫn cho đề nghị này là Hoa Kỳ, Nga, Trung Quốc, Anh Pháp và Đức.

Các giới chức này sẽ nhóm họp tại Paris vào ngày mai để thảo luận xem liệu có nên tiếp tục theo đuổi việc đàm phán với Iran không hay phải yêu cầu Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc áp dụng biện pháp trừng phạt đối với Iran.

Hôm qua, tại thủ đô Washington, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Condoleeza Rice và Bộ Trưởng Ngoại Giao Anh Margaret Beckett nói rằng, đã tới lúc Iran phải đáp ứng trước chương trình khích lệ đã đưa ra cho Iran hơn một tháng trước đây.

Các cường quốc thế giới đã yêu cầu Iran trả lời về đề nghị này trước hội nghị thượng đỉnh của khối G-8 sẽ khai mạc vào thứ bảy này tại thành phố St. Petersburg của Nga.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG