Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi người dân Iraq ủng hộ kế hoạch hòa giải


Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi người Iraq hãy hậu thuẫn một kế hoạch hòa giải để chấm dứt làn sóng bạo động đang leo thang tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ Trưởng Ngoại Giao Thổ Nhĩ Kỳ Abdullah Gul nói ông hy vọng kế hoạch này sẽ giúp vãn hồi an ninh và đưa đến một giải pháp đồng thuận trên khắp Iraq.

Bộ Trưởng Ngoại Giao Abdullah Gul phát biểu như vừa kể tại một cuộc họp báo chung ở thủ đô Ankara với Bộ Trưởng Ngoại Giao Iraq, ông Hoshyar Zebar, hôm thứ Hai.

Thủ Tướng Iraq al-Maliki đã đưa ra kế hoạch hòa giải vào ngày 25 tháng Sáu vừa qua, theo kế hoạch này, các phần tử nổi dậy đồng ý từ bỏ bạo động để tham gia vào tiến trình chính trị sẽ được ân xá.

Các cuộc thảo luận hôm thứ Hai còn xoay quanh yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ, kêu gọi các giới chức Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ hãy có biện pháp mạnh chống quân nổi dậy người Kurd. Các phần tử nổi dậy thường dùng khu vực miền Bắc Iraq làm căn cứ để thực hiện các cuộc tấn công nhắm vào các binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đồn trú tại các khu vực có đông đảo người Kurd ở miền Đông-Nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Các phần tử nổi dậy người Kurd đã đấu tranh để đòi được tự trị từ năm 1984 tới nay. Cuộc tranh chấp đã làm thiệt mạng ít nhất 30 ngàn người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG