Đường dẫn truy cập

Ông Nguyễn Phú Trọng được đề cử vào chức chủ tịch quốc hội Việt Nam


Các nhà lập pháp Việt Nam đã chọn viên Bí thư Thành ủy Hà Nội làm người đứng đầu quốc hội sau khi chấp thuận yêu cầu từ nhiệm của 3 nhân vật lãnh đạo cao cấp trong chính phủ.

Bản tin của hãng thông tấn AP cho biết ông Nguyễn Phú Trọng, 62 tuổi, ứng viên duy nhất cho chức vụ Chủ tịch quốc hội, đã được chọn làm người thay thế cho ông Nguyễn Văn An, 68 tuổi. Sau đó, ông Trọng đã đề cử ông Nguyễn Minh Triết, 63 tuổi, bí thư thành ủy thành phố Hồ Chí Minh, làm người giữ chức vụ Chủ tịch nước. Việc bầu ông Nguyễn Phú Trọng vào chức chủ tịch quốc hội đã diễn ra sau khi ông Nguyễn Văn An cùng với thủ tướng Phan Văn Khải, 72 tuổi, và chủ tịch nước Trần Đức Lương, 69 tuổi, đệ đơn từ nhiệm lên quốc hội hôm thứ 7. Ông Nguyễn Sỹ Dũng, phó chủ nhiệm văn phòng quốc hội cho biết các đại biểu đã chấp nhận đơn từ nhiệm của 3 nhân vật vừa kể.

Ông Dũng nói thêm rằng quốc hội sẽ bỏ phiếu chọn chủ tịch nước vào ngày thứ 3 và chọn thủ tướng vào ngày thứ tư trước kết thúc phiên họp dài 6 tuần vào ngày thứ Năm tuần này. Cũng theo lời ông Nguyễn Sĩ Dũng, trong dịp này các đại biểu quốc hội cũng sẽ bầu chọn 6 vị bộ trưởng, trong đó có các bộ quan trọng như ngoại giao và quốc phòng.

Được biết, ông Nguyễn Phú Trọng sinh quán ở Huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội, từng du học ở Nga và đã gia nhập đảng Cộng sản Việt Nam năm 1967. Ông được bổ nhiệm vào chức biên tập của Tạp chí Cộng sản năm 1991, và được bầu làm Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng năm 1994.

Năm 1997, ông Trọng được bầu vào Bộ Chính trị và giữ chức Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương trước khi giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội 3 năm sau đó. Tại Đại hội Đảng lần thứ 10 diễn ra tháng tư vừa qua, ông được bầu lại vào Bộ Chính trị.

Theo các nhà quan sát, ông Trọng là người không có nhiều kinh nghiệm trong lãnh vực kinh tế và được xem là người thuộc phe bảo thủ vì thường xuyên bênh vực cho chủ thuyết Mác Lê đã lỗi thời.

Theo dự liệu, ông Trọng sẽ tiếp tục đi theo đường lối của người tiền nhiệm để chuyển hóa quốc hội, vốn là một cơ quan chỉ biết tuân theo các quyết định của giới lãnh đạo đảng Cộng sản, trở thành một diễn đàn mà các đại biểu chất vấn các thành viên Nội các trong những phiên họp được truyền hình trực tiếp trên cả nước.

Các nhà quan sát cũng dự kiến phó thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, 56 tuổi, sinh quán ở Cà Mau và đã được thủ tướng Phan Văn Khải đề cử hồi tháng trước, sẽ được quốc hội chấp thuận làm người giữ chức thủ tướng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG