Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ: Việc phóng phi đạn tầm xa của Bắc Triều Tiên là hành động khiêu khích


Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Condoleezza Rice nói rằng bất kỳ một vụ phóng phi đạn tầm xa nào của Bắc Triều Tiên cũng được xem là một chuyện cực kỳ nghiêm trọng, và là một hành động khiêu khích.

Các chuyên viên tình báo Hoa Kỳ nói rằng họ tin là Bắc Triều Tiên có ý định bắn thử một phi đạn tầm xa, có khả năng đến được các tiểu bang Alaska, Hawaii, hoặc vùng biển miền Tây của Hoa Kỳ. Các chuyên viên Hoa Kỳ nói rằng Bắc Triều Tiên đã hoàn tất khâu nạp nhiên liệu vào một phi đạn, để chuẩn bị phóng đi.

Tòa Bạch Ốc hôm thứ hai không chịu bình luận cụ thể về các nguồn tin mới đây, nhưng đưa ra lời kêu gọi Bắc Triều Tiên nên tuân thủ lời hứa hẹn do chính họ đưa ra, là sẽ tạm hoãn các vụ thử nghiệm phi đạn.

Chính phủ Bắc Triều Tiên chưa lên tiếng chính thức về những tin đồn, nhưng tối thứ Hai, đài truyền hình nhà nước Bắc Triều Tiên trích thuật một bài xã luận của Nga, nói rằng tin tức về việc thử nghiệm phi đạn chỉ là tin đồn do Mỹ đưa ra.

Đại Sứ của tại Liên Hiệp Quốc John Bolton nói rằng ông đang hội ý với các thành viên thường trực Hội Đồng Bảo An.

Tại Tokyo, Thủ Tướng Nhật Bản Junichiro Koizumi tuyên bố Nhật Bản sẽ có hành động cứng rắn nếu thấy có một phi đạn của Bắc Triều Tiên được phóng đi.

Ông Koizumi nói rằng nước ông có lý do pháp lý để đưa ra biện pháp trừng phạt với Bắc Triều Tiên.

Tại Paris, bộ Ngoại Giao Pháp nói rằng họ quan tâm sâu sắc đến vụ thử phi đạn có thể xảy ra, và kêu gọi Bắc Triều Tiên nên tôn trọng lệnh tạm hoãn thử nghiệm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG