Đường dẫn truy cập

Tình trạng thiếu kiểm soát buôn bán đạn dược làm gia tăng xung đột trên thế giới


Theo lời của một cơ quan cứu trợ có trụ sở tại Anh Quốc thì có đến 14 tỉ viên đạn được chế tạo trên toàn cầu mỗi năm, và tình trạng thiếu kiểm soát những vụ buôn bán đạn dược đã làm gia tăng các vụ xung đột trên thế giới.

Trong một phúc trình có tên Đạn Dược: Nguồn Khích Động Xung Đột, cơ quan Oxfam nói rằng những sự kiểm soát lỏng lẻo đã khiến cho hàng triệu viên đạn đến được những khu vực chiến tranh, hoặc lọt vào tay của những kẻ vi phạm nhân quyền.

Theo phúc trình thì hiện nay có 76 quốc gia đang chế tạo đạn dược, và những vụ buôn bán bất hợp pháp những thứ này đã tràn ngập tại Iraq, và Afghanistan, cũng như tại Somalia và những nước khác trong vùng phía Nam sa mạc Sahara ở Châu Phi.

Theo sự tính toán của phúc trình này thì tiền mua đạn để giết chết một người nào đó tại thủ đô Iraq là 2 đô la 40 xu. Các nhà nghiên cứu đã tính toán cái giá này bằng cách nhân giá tiền của 1 viên đạn súng AK47 trên thị trường chợ đen với 8 phát súng trung bình được bắn ra để giết chết 1 người.

Cơ quan Oxfam đã công bố phúc trình này trước khi diễn ra 1 hội nghị của Liên Hiệp Quốc về vũ khí nhẹ, được dự trù vào ngày 26 tháng này tại New York.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG