Đường dẫn truy cập

Vận động tại quốc hội Hoa Kỳ cho quy chế PNTR của Việt Nam


Hôm thứ Ba, 13 tháng 6, một cuộc họp của Liên Minh Mỹ Việt Vận Động cho Việt Nam gia nhập Tổ Chức Thương Mại Thế Giới đã diễn ra tại phòng họp ở Trụ Sở Quốc Hội Hoa Kỳ để bày tỏ sự ủng hộ đối với dự luật dành cho Việt Nam các quan hệ mậu dịch bình thường vĩnh viễn, được đệ trình lên Hạ Viện. Sau đây là một số chi tiết mà chúng tôi ghi nhận được trong cuộc họp này:

Trước hết Dân biểu Jim Ramstad, thuộc đảng Cộng Hòa ở Tiểu Bang Minnesota, nhân vật bảo trợ hàng đầu cho công cuộc vận động cho Việt Nam hưởng qui chế mậu dịch bình thường vĩnh viễn để mở dường cho việc Việt Nam gia nhập Tổ Chức Thương Mại Thế Giới nói rằng việc đệ trình dự luật dành cho Việt Nam quan hệ mậu dịch bình thường vĩnh viễn là một sự kiện rất quan trọng:

Hôm nay là một ngày trong đại cho nhân dân Hoa Kỳ, hôm nay cũng là một ngày trọng đại cho nhân dân Việt Nam. Hôm nay là ngày đánh dấu một sự kiện quan trọng về các mối quan hệ ngoại giao và mậu dịch giữa hai quốc gia.

Còn nghị sĩ Max Baucus thì nói rằng việc dành cho Việt Nam các quan hệ mậu dịch bình thườnh vĩnh viễn là sẽ hoàn tất tiến trình hòa giải dược khởi sự cách đây 15 năm với những nỗ lực của các nhà lập pháp của cả 2 đảng Cộng hòa và Dân Chủ cũng như các giới chức tại Tòa Bạch Ốc.

Qua những lời phát biểu của các nghị sĩ, dân biểu có mặt trong buổi họp của Liên Minh Mỹ Việt Vận Động Việt Nam gia nhập Tổ Chức Thương Mại Thế Giới, bày tỏ sự ủng hộ việc Hoa Kỳ dành cho Việt Nam quan hệ mậu dịch bình thường vĩnh viễn, gọi tắt là PNTR, Đại Sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ, ông Nguyễn Tâm Chiến cho rằng sự kiện này là một bước tiến trong các mối quan hệ về mọi mặt giữa Hoa Kỳ và Việt Nam:

Nguyễn Tâm Chiến: Trước hết qui chế PNTR giữa Việt Nam và Mỹ chứng tỏ rằng 2 nước đã hoàn toàn bình thường hóa vì vậy cả 2 nước cần phải phấn đấu để đạt được cái đó vì lợi ich của cả đôi bên.

Trong khi đó, bà Tôn Nữ Thị Ninh, Chủ Nhiệm Ủy Ban Đối Ngoại Quốc Hội Việt Nam, một nhân vật mà người ta cho rằng đã đóng góp rất nhiều trong công cuộc vận động ở hải ngoại để có được sự ủng hộ của các nhà lập pháp, nhất là ở Hoa Kỳ. Tuy nhiên theo lời bà thì đây là nỗ lực chung của cả 2 nước mà nhiều nhất là các nhà doanh nghiệp Mỹ:

Đây là nỗ lực chung của các ngành liên quan, từ ngoại giao cho đến thương mại, cho đến lao động và cả bên Quốc hội, tuy nhiên Quốc Hội chỉ đóng góp một phần nhỏ. Vả lại trong vấn đề này là vì pía Mỹ cũng có rất nhiều bạn bè trong cộng đồng doanh nghiệp, như vậy WTO Coalition này là có hàng trăm doanh nghiệp Mỹ trực tiếp vận động chứ nếu chỉ có Việt Nam vận động thì không thể thành công như thế được.

Được biết Phòng Thương Mại Hoa Kỳ là nơi ủng hộ rất mạnh mẽ cho dự luật được đệ trình hôm thứ Ba để Hạ Viện cứu xét việc dành cho Việt Nam quan hệ mậu dịch bình thường vĩnh viễn.

Hầu hết các diễn giả phát biểu trong buổi họp này đều bày tỏ sự ủng hộ việc dành cho Việt Nam qui chế này với hy vọng sẽ mở đường cho việc Việt Nam gia nhập Tổ Chức Thương Mại Thế Giới trước cuối năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG