Đường dẫn truy cập

Thái Lan kỷ niệm 60 năm ngày Quốc vương Bhumibol Adulyadej lên ngôi


Trong tuần này, quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej ăn mừng 60 năm trị vì nước ông, và được mọi người biết tới như là một vua phát triển vì nhiều dự án nông thôn mà ông bảo trợ. Như phái viên Ron Corben của đài VOA tại Bangkok tường thuật, lòng nhiệt tâm cuả quốc vương để cải thiện đời sống của người dân Thái đã khiến cho mọi tầng lớp trong xã hội Thái quý mến và tôn kính ông.

Hàng triệu người Thái sẽ tham dự các buổi lễ long trọng trong suốt ba ngày để đánh dấu năm thứ 60 ngày quốc vương Bhumibol Adulyadej trị vì Thái Lan. Nhà vua rất được dân chúng tôn sùng, một phần vì những nỗ lực của ông nhằm giảm nghèo trong nước, và một phầnvì nhà vua là một yếu tố đoàn kết mọi tầng lớp dân chúng trong xã hội Thái Lan.

Bà Kamolinee Suskriwong, nữ phát ngôn viên của Văn phòng đặc trách các dự án phát triển hoàng gia Thái nói rằng các dự án của quốc vương đã tập chú vào việc giúp các cộng đồng nông thôn.

Trong 60 năm trị vì, vì ông đã khởi sự khoảng hơn 3,000 dự án, phần đông các dự án này ở trong khu vực nông nghiệp, nhất là những dự án liên quan tới việc phát triển nguồn nước và khuyến khích phục hồi môi trường.

Vào năm 1950 quốc vương Thái đã ủng hộ những nỗ lực chống một nạn dịch tả. Kể từ đó các chương trình của ông đã biến từ trợ giúp khẩn cấp sang phát triển nông nghiệp.

Các dự án này bao gồm những nỗ lực gia tăng diện tích trồng lúa gạo, cải thiện ngành nuôi gia súc, và bảo vệ các tài nguyên môi trường chẳng hạn như những đầm trồng cây đước. Các chương trình bác sĩ nông thôn, phát triển nguồn nước và ngay cả gieo mây để tạo mưa trong những tháng hạn hán của Thái Lan đều đã được sự chấp thuận của nhà vua.

Tuy Thái Lan đã nhanh chóng công nghiệp hóa nhưng hơn phân nửa dân số 64 triệu người vẫn sống nhờ nghề nông.

Nữ phát ngôn viên Kamolinee nói rằng điều này cho thấy sự chú tâm của quốc vương trong các hoạt động của ông.

Tất cả các chương trình của quốc vương đều tập chú vào việc phát triển con người nhất là trong lãnh vực nông nghiệp, bởi vì phần đông dân chúng Thái Lan là nhà nông, và họ thường không được tiếp cận với những dự án phát triển khác của chính phủ.

Quốc vương Thái đã nhận được nhiều giải thưởng nhờ công tác phát triển nông thôn của ông, kể cả một giải thưởng về công trạng của Liên hiệp quốc, mà tổng thư ký Liên hiệp quốc Kofi Annan trao tặng hồi gần đây.

Ông Annan nói rằng quốc vương Thái Lan đã trợ giúp những người ngèo nhấ t và cô the ánhất tại Thái Lan, lắng nhe những vấn đề của họ, và giúp họ dành quyền quyết định về cuộc đời họ. Các dự án phát triển nông thôn của quốc vương đã mang lợi ích lại cho hàng triệu người ở khắp vùng nông thôn Thái Lan.

Các thành viên khác trong hoàng gia Thái cũng tham gia vào việc phát triển kinh tế. Hoàng hậu Sirikit được biết đến vì những nỗ lực của bà để quảng bá văn hóa và thủ công nghệ Thái Lan.a

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG