Đường dẫn truy cập

Cấp cứu y tế trong thời gian diễn ra World Cup


Công tác cấp cứu y tế được đặt lên hàng đầu trong danh sách chuẩn bị của nước chủ nhà trong thời gian 1 tháng diễn ra World Cup bắt đầu từ ngày mai. Cộng Tác Viên Văn Hồng của Ðài Tiếng nói Hoa Kỳ tường trình từ Ðức rằng mặc dù chính quyền và các ban ngành có liên quan đã chuẩn bị rất nhiều phương án y tế để ứng phó trong trường hợp có những bất trắc xảy ra, song người dân nước chủ nhà tin tưởng rằng tinh thần thể thao lành mạnh và tích cực của mọi người đến với World Cup lần này sẽ là một biện pháp phòng bị hữu hiệu nhất.

World Cup lần thứ 18 khởi tranh từ ngày 09 tháng sáu và kéo dài suốt một tháng; 32 đại diện của 5 châu lục sẽ dự tranh vòng đấu bảng trên 12 sân vận động nằm rải rác trên toàn nước Đức. Sân có sức chứa ít nhất là 44345 khán giả như sân Zentralstadion Leipzig, và nhiều nhất là 81264 chỗ như sân World Cup Dortmund.

Một câu hỏi hóc búa cho những người chịu trách nhiệm về y tế tại các sân này là phải ứng phó thế nào trong trường hợp có chuyện bất thường xảy ra, chẳng hạn như một vụ đánh bom khủng bố; ẩu đả của các nhóm fan cực đoan; hay hỏa hoạn.

Với mấy chục ngàn người tập trung trong một khu vực như thế, phải làm sao để giải quyết cấp cứu những người bị thương nặng; phải chuyển nạn nhân đến những bệnh viện nào; ai sẽ làm gì trong những trường hợp nào... là những câu hỏi liên quan đến sự sống còn của nhiều ngàn người, một khi tai họa xảy ra.

Bác sĩ Tôn Thất Hứa, chuyên khoa mổ, gây mê và đồng thời là bác sĩ trưởng cấp cứu chuyên ngành chống tai nạn, khi đề cập đến phương án y tế phòng chống tai họa trong World Cup 2006 tại Đức, cho biết kể từ tháng hai năm 2004 các bác sĩ cấp cứu đã có nhiều buổi họp khắp nơi trên nước Đức để tìm cho được một mẫu số chung cho các phương án ứng phó về y tế trong thời gian diễn ra World Cup 2006.

Ngành y tế Đức đã chuẩn chi ngân sách 3 triệu euro cho công tác này, nhằm tạo khả năng sơ cứu, chữa trị và chăm sóc tức thời cho 200 bệnh nhân nội trong một giờ đầu tiên, nếu xảy ra tại nạn. Bác sĩ Hứa cho biết:

“Chúng tôi đã tham gia nhiều buổi tập huấn về cách ứng phó trong trường hợp có điều bất trắc xảy ra. Các buổi tập được chu đáo dàn cảnh giả tại các vận động trường với sự phối hợp của các đơn vị an ninh, cứu hỏa và y tế.”

Theo thống kê, khi xảy ra một tai nạn trong sân vận động, thì ngay trong những giây phút đầu tiên có thể có đến 2% khán giả sẽ bị thương tích. Bác sĩ Hứa nói:

“Chúng tôi cũng dự trù đến những tai nạn nghiêm trọng như những vụ đánh bom hoặc tấn công khủng bố. Ví dụ như tại một vận động trường với sự có mặt của 30 ngàn khán giả, khi xảy ra một tai nạn lớn, thì ngay trong giai đoạn đầu đã có thể có đến 600 người bị thương tích từ mức độ sây sát cho đến tử vong.”

Số nạn nhân này sẽ được xử lý như thế nào? Họ sẽ được đưa đến đâu để cứu chữa sau khi được sơ cứu? Bác sĩ Hứa giải thích:

“Có hai phương án được đề ra. Ở những thành phố lớn như Berlin, các cơ sở y tế đủ lớn để giải quyết vấn đề, nhưng tại những tỉnh thành mà các bệnh viện chỉ có khoảng 900 giường, thì các ban ngành sẽ phối hợp để cấp tốc lập ra những bệnh viện lưu động, chỉ trong vòng khoảng 30 phút là có thể sẵn sàng đưa vào phục vụ. Ngoài ra ở những tỉnh sát với biên giới nước Pháp, giới hữu trách đã liên hệ, để trong trường hợp cần thiết sẽ chuyển bệnh nhân sang điều trị tại các cơ sở y tế trên lãnh thổ của Pháp.”

Để có thể kịp thời ứng phó, các tỉnh thành khắp nơi trên nước Đức đã lập ra hệ thống các đội cấp cứu. Mỗi đội có một bác sĩ cấp cứu và 6 nhân viên. Mỗi đội này chỉ có khả năng chịu trách nhiệm tối đa cho 50 người bị thương. Nếu số thương vong cao hơn, thì đội thứ hai hoặc kế tiếp sẽ lập tức được điều đến. Nói cách khác, các đội cấp cứu sẽ luôn trong tư thế sẵn sàng ứng phó.

Không phải ai cũng có vé để vào sân vận động. Cảnh sát liên bang ước tính sẽ có khoảng 300 địa điểm trực tiếp chiếu những buổi bóng đá trên những màn hình khổng lồ. Đây là một cách xem bóng đá rất được ưa chuộng, bởi lẽ, ngoài lý do rẻ tiền, người ta còn có nơi tụ họp để trò chuyện và trao đổi về bóng đá và nó thường nằm ngay tại địa phương, không cần đi xa. Nhưng riêng đối với cảnh sát và nhân viên y tế thì những địa điểm này là những ẩn số gây rất nhiều lo ngại. Bác sĩ Hứa cho biết:

“Ðây là những vận động trường mở, chúng tôi thực sự chưa ước tính được tầm mức của những tai nạn, nếu có xảy ra. Tùy theo mỗi trường hợp chúng tôi sẽ giải quyết bằng một phương cách linh động nhất có thể có được.”

"Die Welt zu Gast bei Freunden", thế giới đến thăm bạn bè, đó là phương châm của World Cup 2006 tại Đức. Người dân nước chủ nhà chào đón bạn bè yêu chuộng bóng đá từ khắp năm châu đến thưởng thức lễ hội hội thể thao vĩ đại này, và mong rằng những vị khách sẽ chứng tỏ tình bạn hữu thân thiện nhất. Cùng với sự cẩn thận và khả năng tổ chức của người Đức thì World Cup 2006 chắc chắn sẽ diễn ra tốt đẹp trong tinh thần vui tươi và đúng nghĩa của một đại hội thể thao.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG