Đường dẫn truy cập

Phái đoàn HÐBA Liên hiệp quốc đến Sudan


Một phái đoàn của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã đến Sudan, để vận động chính phủ Sudan chấp thuận sự hiện diện của một lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc tại Darfur.

Vào ngày thứ Ba, phái đoàn này sẽ gặp Tổng Thống Sudan, ông Omar al-Bashir, tại Khartoum, trước khi lên đường sang Ethiopia để hội kiến với các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Châu Phi.

Cho tới nay, chính phủ Sudan chưa chính thức chuẩn y để giao cho Liên Hiệp Quốc trách vụ gìn giữ hòa bình tại Darfur, nơi mà một lực lượng 7000 binh sĩ Liên Hiệp Châu Phi đã thất bại, không ngăn chận được bạo động.

Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush đã ngỏ ý muốn Liên Hiệp Quốc đảm đương nhiệm vụ gìn giữ hòa bình tại Darfur càng sớm càng tốt.

Sau khi gặp Chủ Tịch Liên Hiệp Châu Phi, Tổng Thống Congo, ông Denis Sassou-Nguesso, tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ Hai, Tổng Thống Bush nói hai nhà lãnh đạo chia sẻ quyết tâm chấm dứt điều mà ông gọi là hành động diệt chủng tại Darfur.

Hồi tháng trước, Sudan đồng ý cho phép các nhà lập kế hoạch quân sự của Liên Hiệp Quốc được đi thăm Darfur để chuẩn bị cho giải pháp triển khai một lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG