Đường dẫn truy cập

Dung nham và các đám mây khí nóng bỏng vẫn đổ xuống sườn núi Merapi


Các giới chức Indonesia cho biết, dung nham và các đám mây khí nóng bỏng vẫn tiếp tục đổ xuống sườn núi Merapi, làm tăng thêm lo ngại là một số hoạt động của núi lửa này có thể lan tới những khu vực đông dân cư.

Các nhà khoa học cho biết, giòng dung nham đổ xuống sườn núi và các đám mây đã tỏa rộng tới hai kilomet rưỡi. Núi lửa này ở cách khu vực xảy ra trận động đất hôm 27 tháng Năm 35 kilomet về phía Bắc.

Các giới chức nói rằng vòm dung nham trên đỉnh núi đã gia tăng với nhịp độ đáng báo động kể từ khi trận động đất xảy ra. Các giới chức này nói rằng, trận động đất đã làm cho vòm dung nham mất ổn định và khi vòm này sụp đổ thì núi lửa có thể phun ra thêm các đám mây khí nóng, cũng như dung nham cùng nham thạch đổ xuống sườn núi.

Núi lửa cao gần 3000 mét này đã lắng dịu dần trong những tuần lễ mới đây nhưng sau khi trận động đất xảy ra thì các hoạt động lại gia tăng.

Hồi đầu tháng trước, cư dân ở gần núi lửa này đã được lệnh di tản sau khi các giới chức cảnh báo là núi lửa có thể phun bất cứ lúc nào. Nhưng từ đó tới nay thì nhiều người đã lại quay trở về nhà.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG