Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Rice: Các chức vụ còn trống trong nội các Iraq sẽ mau chóng được bổ nhiệm


Ngoại trưởng Hoa Kỳ, bà Condoleezza Rice, đã giảm nhẹ sự đình hoãn mới nhất trong việc bổ nhiệm các ứng viên vào 2 chức vụ quan trọng trong nội các Iraq.

Theo TTV Paula Wolfson của đài cho biết thì bà Rice đã lên tiếng sau khi quốc hội Iraq hoãn việc bộ nhiệm bộ trưởng quốc phòng và nội vụ.

Thay vì đề cập đến việc đình hoãn này, ngoại trưởng Rice nói rằng điều quan trọng là nên nhìn vào sự kiện Iraq đã tiến xa được như thế nào.

Bà nói Iraq đã tiến rất xa kể từ ngày thành lập hội đồng cai trị, cái ngày mà mỗi tháng lại có một chủ tịch mới của hội đồng, cho đến bây giờ, nhân dân Iraq đã có được một chính phủ thường trực đầu tiên do dân trực tiếp bầu lên qua cuộc bầu cử tự do.

Trong một cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình CBS, bà Rice công nhận rằng những thử thách mà Iraq đang phải trực diện rất to lớn. Nhưng bà nhấn mạnh rằng chỉ có một cách duy nhất để đối phó với những thử thách này là qua tân chính phủ đoàn kết.

Bà nói lẽ dĩ nhiên khắc phục được những thử thách đó là chuyện khó vì đã có bạo động, và điều làm tất cả mọi người đặc biệt lo ngại hơn hết là tình trạng bạo động lại gia tăng giữa các phe phái tôn giáo, nhưng đường lối để đối phó với tình trạng này là qua một chính phủ đoàn kết quốc gia, với một thủ tướng kiên quyết, mà bà tin là ông Maliki chắc chắn phải là một vị thủ tướng như vậy.

Đó chỉ là một trong những lần bà Rice xuất hiện trên truyền hình Mỹ sáng chủ nhật. Trước đó trên đài truyền hình tin tức Fox, bà đã khuyến nghị mọi người kiên nhẫn, và bày tỏ sự tin tưởng rằng trong nay mai sẽ có người được bổ nhiệm vào những ghế còn bỏ trống trong nội các Iraq hiện nay.

Bà Rice tin rằng vấn đề này sẽ được giải quyết trong vài ngày tới. Nhưng điều quan trọng là phải giải quyết cho đúng, và khi được giải quyết đúng thì người dân sẽ quên khoảng thời gian lâu dài mà họ phải chờ đợi.

Ngoại trưởng Rice cũng lưu ý rằng trong khoảng thời gian chờ đợi trước khi bổ nhiệm các bộ trưởng nội vụ và quốc phòng, thủ tướng Nouri al- Maliki vẫn đang phải kiêm nhiệm luôn cả các vấn đề an ninh.

Vì những tranh chấp giữa các phe phái chính trị nên ông Maliki đành phải bỏ trống 2 chức vụ then chốt này khi ông công bố nội các vào tháng trước.

Quốc hội Iraq đã dự tính họp hôm chủ nhật để bàn thảo về việc 2 ghế bộ trưởng còn bỏ trống này, nhưng vào phút chót phiên họp đã bị hủy bỏ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG