Đường dẫn truy cập

Ông Hoàng Minh Chính tiếp tục bị giới hữu trách Hà Nội tìm cách cô lập với thế giới bên ngoài


Ông Hoàng Minh Chính, một nhân vật bất đồng chính kiến nổi tiếng ở Việt Nam tiếp tục bị giới hữu trách Hà Nội tìm cách cô lập với thế giới bên ngoài sau khi tuyên bố khôi phục lại hoạt động của một đảng chính trị bị đảng Cộng sản giải tán cách nay gần 20 năm.

Tin tức từ Hà Nội hôm thứ năm cho biết điện thoại của ông Hoàng Minh Chính, cựu Tổng thư ký Đảng Dân chủ Việt Nam, đã bị gián đoạn từ nhiều ngày qua sau khi công an ập vào nhà ông hôm thứ bảy tuần trước để khám xét và tịch thu những giấy tờ liên quan đến kế hoạch phục hoạt của đảng Dân chủ, một đảng chính trị được nhiều người xem là đảng bù nhìn mà đảng Cộng sản lập ra năm 1944.

Phó Tổng thư ký đảng Dân chủ, ông Trần Khuê, cho phóng viên đài VOA biết rằng sức khỏe của ông Hoàng Minh Chính vẫn tốt nhưng hiện giờ ông đang bị phong tỏa 100%, người ngoài không ai có thể liên lạc và gặp gỡ được.

Hôm thứ ba vừa qua, tại một cuộc họp báo do Phong trào Dân chủ Việt Nam tổ chức tại tiểu bang California, ông Hoàng Minh Chính đã phổ biến một bản tuyên bố được thu âm, trong đó ông cho biết rằng đảng Dân chủ chính thức hoạt động trở lại từ ngày 1 tháng 6 năm 2006 để “thực thi mục đích tối thượng là tự do dân chủ hóa đất nước.”

Trong tuyên bố này, ông Hoàng Minh Chính cũng cho biết như sau về việc đảng Dân chủ đã bị đảng Cộng sản Việt Nam, một đảng mà ông gọi là “người anh kết nghĩa”, loại bỏ ra khỏi chính trường hồi năm 1988.

Trong khi đó, một số các nhà hoạt động chính trị ở hải ngoại đã bày tỏ sự phấn khởi đối với những diễn tiến ở trong nước, kể cả việc phục hoạt của đảng Dân chủ.

Theo nhận xét của ông Nguyễn Sĩ Bình, người từng bị chính quyền Hà Nội cầm tù hơn một năm hồi đầu thập niên 1990 sau khi hoạt động của ông bị nhà cầm quyền Cộng sản phát hiện, phần lớn các thành viên của những đảng phái quốc gia, như Quốc Dân Đảng, đảng Đại Việt, đảng Duy Dân, hay đảng Dân Xã, đã có phản ứng tích cực đối với sự khôi phục hoạt động của đảng Dân chủ ở trong nước.

Giới hữu trách Việt Nam chưa bình luận gì về tin này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG