Đường dẫn truy cập

Tổng thống Đông Timor nắm quyền kiểm soát quân đội


Tổng thống Đông Timor Xanana Gusmao đã nắm quyền kiểm soát quân đội trong một nỗ lực nhằm vãn hồi trật tự sau một tuần lễ bạo động. Hôm nay, ông Gusmao nói rằng quyết định của ông được đưa ra với sự phối hợp của thủ tướng Mari Alkatiri.

Các binh sĩ quốc tế duy trì hòa bình do Australia lãnh đạo đang giúp ngăn chận bạo động, nhưng những vụ giao tranh và cướp bóc hôi của vẫn tiếp diễn ở thủ đô Dili trong lúc cư dân ở đây tìm kiếm thực phẩm và nhiên liệu.

Giao tranh bắt đầu giữa các cựu quân nhân với các lực lượng của chính phủ nhưng sau đó đã lan rộng thành một cuộc chiến tranh băng đảng công khai giữa hai nhóm dân miền tây và miền đông. Nhiều nhà cửa và cao ốc đã bị đốt cháy, trong đó có một số tòa nhà chỉ cách dinh tổng thống khoảng 100 mét.

Liên hiệp quốc cho hay đã có khoảng 70 ngàn người đã rời khỏi thành phố để đi lánh nạn.

Phát biểu trong lúc đến thăm các trại tạm cư ở Dili, Đặc sứ Liên hiệp quốc, ông Manuel de Silva đã yêu cầu các nhà lãnh đạo Đông Timor nhanh chóng hành động để ngăn chận bạo động.

Phái viên của đài VOA ở Đông Timor cho biết thủ tướng Mari Alkatiri đang gặp phải áp lực ngày càng tăng đòi ông từ chức. Nhiều người cho rằng ông đã không xử lý thích đáng vụ nổi loạn của các binh sĩ bị cho giải ngũ đã làm bùng ra tình trạng bạo động giữa hai khối dân miền tây và miền đông.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG