Đường dẫn truy cập

Các bệnh viện tại Java cố gắng chữa trị cho bệnh nhân trong lúc tiếp liệu y tế cạn dần


Các trung tâm y tế và di tản ở trung bộ Java tràn ngập những người tình nguyện và các tổ chức cứu trợ bắt đầu nỗ lực tiếp cứu sau trận động đất lớn hôm thứ bẩy làm ít nhất 4600 người thiệt mạng. Từ thành phố Yogyakarta của Indonesia, phái viên Chad Bouchard gửi về bài tường thuật sau đây:

Gần như tất cả các tòa nhà ở Bantul, một quận ở phía nam thành phố Yogyakarta, đều bị biến thành những đống đổ nát sau trận động đất hôm thứ bẩy. Tại bệnh viện Panembahan Senopati, hàng trăm bệnh nhân chờ đợi trên những chiếc mền và chiếu bằng rơm để được chữa trị.

Các thủ tục phẫu thuật như xếp lại xương và khâu những vết thương được thực hiện ngay ngoài trời, trong khi những chiếc xe van chở đầy người bị thương từ những vùng nông thôn tiếp tục đổ vào.

Phối hợp viên bệnh viện Daburidiah cho biết tiếp liệu y khoa đang cạn dần, và bệnh nhân tiếp tục đến.

“Ngay lúc này, chúng tôi cần các dụng cụ để mổ. Cần những đinh và phiến kim loại để chữa gẫy xương, cần chỉ khâu, cần thuốc ngừa uốn ván và kháng sinh. Tất cả những thứ này đều sắp hết, bởi vì đa số những người ở đây đều bị các vết thương nặng.”

Viên chức này nói rằng con số bệnh nhân ở bệnh viện đã giảm bớt từ hôm qua. Một số trở về làng mạc của họ, và 32 người đã chết trong đêm chủ nhật.

UNICEF ước tính có 130 ngàn người đã mất hết nhà cửa vì trận động đất này.

Các tổ chức cứu trợ như UNICEF, Oxfam và Chương trình Thực phẩm Thế giới hôm nay phân phối những xe tải chở đầy vật phẩm. Các giới chức thuộc Chương trình Thực phẩm Thế giới đang phân phát 100 mét khối thực phẩm cho các bệnh viện và các trạm cứu trợ thiên tai trong khắp vùng bị tàn phá.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG