Đường dẫn truy cập

Binh sĩ Australia tới Đông Timor


150 binh sĩ Australia đã tới Đông Timor sáng sớm hôm nay và nhiều binh sĩ khác nữa sẽ tới nơi trong vài ngày sắp tới, giữa lúc bạo động tiếp diễn giữa các lực lượng chính phủ Đông Timor với các cựu quân nhân nổi loạn.

Ngoại trưởng Australia ông Alexander Downer cho biết tình hình ở Đông Timor còn nguy hiểm và ông sẽ tăng tốc kế hoạch bố trí 1,300 binh sĩ duy trì hòa bình.

Những vụ giao tranh dữ dội giữa binh sĩ chính phủ Đông Timor và các cựu quân nhân nổi loạn tiếp diễn sang tới ngày thứ ba ở thủ đô Dili và vùng phụ cận. Có ít nhất 3 người thiệt mạng, và nhiều người ở thành phố này phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn tuy có tin cho hay giao tranh đã giảm bớt cường độ vào chiều ngày hôm nay.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Kofi Annan cho biết ông sẽ phái một vị đặc sứ đến Đông Timor, nơi bạo động đang leo thang giữa các lực lượng chính phủ và những quân nhân bất mãn vì bị cho giải ngũ. Một phát ngôn viên của nhà lãnh đạo Liên hiệp quốc nói rằng ông đã liên lạc với các nhà lãnh đạo trong khu vực dể theo dõi những biến chuyển của tình hình Đông Timor.

Vụ khủng hoảng này bùng ra hôm 28 tháng tư khi khoảng 600 binh sĩ bị cho giải ngũ, tương đương với 1/3 lực lượng quốc phòng Đông Timor, bắt đầu gây rối vì họ cho rằng có kỳ thị trong quân đội.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG