Đường dẫn truy cập

Ấn Độ và Pakistan mở vòng đàm phán mới về vùng Siachen ở Kashmir


Ấn Độ và Pakistan, hai nước kình địch có võ khí hạt nhân, đã mở một vòng đàm phán mới về vùng băng đá Siachen ở Kashmir, nơi có hằng ngàn binh sĩ đồn trú tại vùng được coi như một chiến trường cao nhất thế giới.

Hôm nay, Bộ Trưởng Quốc Phòng Pakistan, ông Tariq Waseem Ghazi, và Bộ Trưởng Quốc Phòng Ấn Độ, ông Shekhar Dutt, đã khai mạc hội nghị hai ngày tại New Delhi.

Các giới chức vừa kể hướng dẫn phái đoàn hai nước gồm các viên chức hành chánh và các sĩ quan quân đội. Pakistan đã đề nghị rằng cả hai phía đều rút quân ra khỏi vùng băng đá ở mũi phía Bắc của vùng Kashmir là khu vực thuộc vùng Hy Mã Lạp Sơn mà cả hai nước đều nhận chủ quyền này.

Nhưng Ấn Độ nói rằng, những vị trí của quân đội hai nước trước hết phải được ghi dấu mốc trên bản đồ cũng như là trên thực địa như là một bằng chứng để đề phòng trường hợp khu vực này bị tái chiếm sau khi đạt được hiệp định.

Pakistan phản đối việc ghi dấu mốc này và nói rằng việc ghi dấu mốc sẽ hợp thức hóa cuộc chiếm lĩnh của Ấn Độ tại địa điểm chiến lược trong vùng băng đá này hồi năm 1984.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG