Đường dẫn truy cập

Hội ân xá quốc tế chỉ trích sự lừa dối trong cuộc chiến chống khủng bố


Hội ân xá quốc tế tố cáo rằng Hoa Kỳ và các cường quốc khác trong cuộc chiến chống khủng bố đã gạt qua một bên những biện pháp bảo vệ nhân quyền.

Trong bản phúc trình hàng năm mới được công bố, tổ chức có bản doanh ở London này đã chỉ trích điều mà gọi là “sự lừa dối và những lời hứa không được thực hiện” của những cường quốc trên thế giới, kể cả Hoa kỳ, Anh và các nước Âu châu, Nga và Trung Quốc.

Tổng thư ký Hội ân xá quốc tế, bà Irene Khan đặc biệt nêu tên Hoa kỳ để chỉ trích về việc giam giữ lâu ngày những nghi can khủng bố ở vịnh Guantanamo của Cuba. Bà Khan cũng bày tỏ quan tâm đặc biệt về vụ xung đột ở Darfur của Sudan và tố cáo rằng Nga và Trung quốc đã tich hoạt động để bảo vệ quyền lợi kinh tế của họ ở Sudan.

Phúc trình này than phiền rằng những mục tiêu cao đẹp đã bị hy sinh trong cuộc chiến chống khủng bố và có quá nhiều các nhà lãnh đạo ở các nước đã làm ngơ trước những vụ vi phạm nhân quyền qui mô lớn ở Darfur, Chechnya và những nơi khác.

Tổ chức này nói thêm rằng nhân quyền đang gặp phải những rủi ro lớn ở Colombia, Afghanistan, Iran, Uzbekistan và Bắc Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG