Đường dẫn truy cập

Thử thách khi gia nhập WTO của Việt Nam


Tường thuật của hãng thông tấn Reuters hôm thứ hai trích lời các doanh gia và những nhà kinh tế học ở Việt Nam cho rằng: nền kinh tế nhỏ bé của Việt Nam sẽ gặp phải sự cạnh tranh gay gắt và những thách thức to lớn sau khi trở thành hội viên của tổ chức thương mại toàn cầu này.

Ông Nguyễn Vũ Hiệp, giám đốc một công ty vận chuyển đường biển ở Hà Nội, tỏ ý phấn khởi trước kết quả cuộc đàm phán ở Washington. Nhưng ông cũng nói thêm rằng đây là một cuộc chơi mạnh được yếu thua, cá lớn nuốt cá bé.

Giáo sư Trần Đình Thiên thuộc Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương cho rằng việc gia nhập WTO sẽ tạo ra một động lực để chính phủ thực hiện thêm nhiều biện pháp cải cách kinh tế, một trong các mục tiêu chính mà giới lãnh đạo đảng Cộng sản Việt Nam đã đề xuất hồi tháng trước tại Đại hội X. Giáo sư Thiên cho rằng các doanh nghiệp Việt Nam sẽ được quyền tiếp cận thị trường nhiều hơn nhưng cũng gặp phải nhiều thách đố hơn.

Ông nói thêm rằng thách đố lớn nhất là khả năng cạnh tranh và đây chính là điều sẽ quyết định là việc gia nhập WTO rốt cuộc là một điều tốt hay xấu cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Trong thời gian tới đây Việt Nam còn cần phải hoàn tất cuộc đàm phán đa phương ở Geneve trước khi được chính thức thu nhận vào WTO. Ông Steve Price-Thomas, giám đốc văn phòng Việt Nam của tổ chức từ thiện Oxfam của Anh nói rằng cuộc đàm phán ở Geneve sẽ là cơ hội chót để tranh thủ sự công bằng cho 83 triệu dân Việt Nam, trong đó có gần một phần ba còn phải sinh sống trong hoàn cảnh nghèo túng tuy chính phủ đã đạt được nhiều thành quả trong nỗ lực giảm nghèo.

Theo ông Price-Thomas, các nước giàu đã áp dụng tiêu chuẩn đôi khi họ đòi hỏi những nước như Việt Nam hủy bỏ dần các biện pháp trợ giá xuất khẩu khi gia nhập WTO. Ông tỏ ý hy vọng là trong những cuộc đàm phán còn lại Việt Nam sẽ được gia nhập WTO dựa trên một thỏa thuận theo đó Việt Nam được thừa nhận như một nước đang phát triển và có mức thu nhập thấp.

Mặc dầu vậy, theo lời Thứ trưởng Thương mại Lương Văn Tự của Việt Nam: thỏa thuận đạt được tại Washington hôm thứ bảy vừa qua là công bằng với cả hai bên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG